Ngày 29.6, Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo nghị quyết trao cho Tổng thống Barack Obama quyền “hạn chế” để tiếp tục chiến dịch quân sự của Mỹ tại Libya.

truy nã nhà lãnh đạo Gaddafi và hai cố vấn hàng đầu của ông là con trai Saif al-Islam và Giám đốc Tình báo Abdullah al-Sanussi
Lệnh truy nã Gaddafi và hai cố vấn hàng đầu của ông là con trai Saif al-Islam và Giám đốc Tình báo Abdullah al-Sanussi

Nghị quyết trên - do Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ John Kerry và Thượng nghị sĩ Cộng hoà John McCain đề xuất - sẽ cho phép chính quyền Mỹ tiếp tục tham gia hành động can thiệp quân sự do NATO đứng đầu ở Libya; song nó không cho phép Mỹ  điều bộ binh đến quốc gia Bắc Phi này. Nghị quyết trên sẽ được tiếp tục đưa ra cân nhắc tại phiên họp toàn thể Thượng viện Mỹ vào ngày 11.7.

Sự phê chuẩn của Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã khiến chia rẽ trong Quốc hội Mỹ về cuộc chiến Libya thêm sâu sắc, khi chỉ ba ngày trước đó hạ viện đã bác bỏ dự thảo nghị quyết tương tự với số phiếu áp đảo. Nó cũng khiến nước Mỹ tiếp tục tranh luận về việc ai là người có thẩm quyền về quyết định tham chiến, quốc hội hay tổng thống. Ông Obama đã “chọc giận” các nghị sĩ Mỹ khi yêu cầu không kích xuống Libya hôm 19.3 và sau đó không cần đến sự cho phép của quốc hội để kéo dài sự tham chiến của Mỹ quá 60 ngày, vi phạm Nghị quyết quyền lực chiến tranh năm 1973.

Tại Libya, chính quyền nước này đã bác bỏ quyết định của Toà án Tội phạm quốc tế (ICC) The Hague đòi truy nã nhà lãnh đạo Gaddafi và hai cố vấn hàng đầu của ông là con trai Saif al-Islam và Giám đốc Tình báo Abdullah al-Sanussi (ảnh). Theo The Hague, cả ba người này đều phải “chịu trách nhiệm hình sự” cho các vụ giết hại và thảm sát thường dân kể từ khi xung đột tại Libya nổ ra từ ngày 15.2.2011. Song phát ngôn viên chính quyền Libya - ông Mohammad al-Qamoodi - cho rằng, Toà án The Hague chỉ là “một công cụ của phương Tây nhằm truy tố các nhà lãnh đạo tại thế giới thứ ba”.

Ngày 29.6, Công tố viên trưởng ICC Moreno-Ocampo dự đoán chính quyền của ông Gaddafi sẽ “sụp đổ trong vòng 2 đến 3 tháng tới” trước sức tấn công ngày càng mạnh của phe đối lập tại Tripoli. “Đó chỉ còn là vấn đề thời gian. Ông Gaddafi sẽ phải đối mặt với các cáo trạng chiến tranh” - ông Moreno-Ocampo phát biểu với các phóng viên.

                                                                       Theo Báo Laodong

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục