Chỉ trong vẻn vẹn vài tuần, những cố vấn chính trị lão luyện của Đảng Pheu Thai biến bà Yingluck Shinawatra từ một “chính trị gia miễn cưỡng” trở thành một nhà lãnh đạo đầy bản lĩnh, tự tin.


Người dân chia vui với chiến thắng của Pheu Thai.
Người dân chia vui với chiến thắng của Pheu Thai.

Bà Yingluck không phải là người được sinh ra để làm chính trị; nhưng bà đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử nhờ vào một đội ngũ cố vấn chính trị tài ba - những người đã soạn ra các bài diễn văn sắc sảo, tư vấn về từng cử động, từng thông điệp trước cử tri nhằm đề cao điểm mạnh và giấu đi điểm yếu của bà Yingluck.

Cố vấn đầu tiên phải kể đến chính là người anh trai - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - người đã theo dõi và chỉ dẫn sát sao chiến dịch tranh cử cho bà Yingluck qua các cuộc điện đàm, nhằm đưa ra định hướng chiến lược trong suốt cuộc tranh cử. Ông Thaksin đã liên tục tiếp sức cho em gái rằng bà có đủ lực để lãnh đạo đất nước.

Chỉ 2 tháng trước, bà Yingluck vẫn bác bỏ bất cứ lời mời nào từ Pheu Thai về việc lãnh đạo đảng. Song bà đã thay đổi ý kiến vào phút chót do lòng trung thành với gia tộc Shinawatra, chứ không phải là do tham vọng chính trị cá nhân. Những ngày tranh cử đầu tiên của bà Yingluck được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm tránh việc kéo dài bất cứ cuộc tranh luận nào liên quan đến các chính sách phức tạp, làm lộ sự thiếu kinh nghiệm chính trị và điều hành chính quyền của bà Yingluck. Các nhà chiến lược tranh cử của Pheu Thai đã nhanh chóng loại bỏ các tranh luận trực tiếp giữa bà Yingluck và Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, bởi biết rõ ông Abhisit có thể dồn bà Yingluck vào thế bất lợi.

Những lời khuyên mà bà Yingluck luôn ghi nhớ là: Bám sát vào thông điệp của Pheu Thai về các gói chính sách hỗ trợ cuộc sống cho nông dân, sinh viên, người nghèo thành thị và các nhóm trung lưu nghèo; nhấn mạnh sự thông cảm với cuộc sống vất vả của người dân; nhấn mạnh đến lạm phát phi mã và thiếu sót của Đảng Dân chủ trong vòng 2 năm qua.

Mỗi ngày qua đi, các bài diễn văn của bà Yingluck trở nên hấp dẫn hơn, hình tượng hơn và xúc cảm hơn nhờ vào sự tự tin được rèn giũa trước công chúng. Bà đã lột xác từ một ứng cử viên bất đắc dĩ thành một chính trị gia hùng biện. Sự duyên dáng từ cử chỉ đến giọng nói của nữ doanh nhân 44 tuổi này đã thuyết phục được cử tri, khiến uy tín của Đảng Pheu Thai lên cao trong các cuộc thăm dò ý kiến trước bầu cử, trái ngược hẳn với sự xuống dốc của Đảng Dân chủ.

Dù một số người chỉ trích cho rằng thành công của bà Yingluck chỉ là nhờ “danh gia vọng tộc” nhà Shinawatra, song không ai phủ nhận hình ảnh tươi trẻ, với nụ cười thân thiện của bà đã mang lại làn gió mát cho cử tri Thái Lan, vốn đã quá chán với những nhà lãnh đạo nam cứng nhắc, thao túng chính trường hàng thập kỷ qua. Bà Yingluck là con gái út trong gia đình 9 người con của ông bà Lert và Yindee Shinawatra. Bà tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại Đại học Chiang Mai năm 1988, trước khi du học tại Đại học bang Kentucky (Mỹ). Kinh nghiệm làm việc của bà chỉ gói gọn trong Tập đoàn Shinawatra.

Rõ ràng, sự thiếu kinh nghiệm chính trị khiến bà Yingluck sẽ đối mặt với thử thách không nhỏ khi thành lập chính phủ mới. Nhưng trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại ngày 4.7, cựu Thủ tướng Thaksin cho rằng chính “hình ảnh trong sạch” đó lại là lợi thế cho Yingluck, nhất là trong tình hình quá phức tạp hiện nay của Thái Lan.
 
 
                                                                    Theo Báo Laodong

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục