Nhật Bản bắt đầu đổ mái vòm bê tông bao phủ tổ máy số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. Dự kiến, lớp bảo vệ như chiếc quách làm bằng vật liệu polyester phải được phủ xong vào cuối tháng 9 trên tổ máy số 1, số 3 và số 4.

Quá trình khắc phục sự cố hạt nhân tại Fukushima I ​​sẽ không thể kết thúc trước đầu năm 2012.

Đây là những tổ máy hạt nhân bị hư hại nặng trong trận động đất hồi tháng 3 xảy ra ở đông bắc Nhật Bản. Những mái vòm sẽ phục vụ trong vòng hai năm, cho đến khi tất cả các tổ máy bị tai nạn được khẩn trương bao chặt trong hầm xi-măng.

Tai họa thiên nhiên giáng xuống Nhật Bản vào ngày 11/3 đã khiến hệ thống cấp điện trong trường hợp tai nạn ở Fukushima I bị hỏng, làm ngưng hoạt động của hệ thống làm lạnh. Sự tan chảy lõi nhiên liệu hạt nhân dẫn đến hiện tượng nhiên liệu hạt nhân từ các các thanh lõi nóng chảy thành giọt và tích đọng ở phần dưới cùng của lò phản ứng.

Khoảng 80.000 người ở bán kính 30 km xung quanh nhà máy điện hạt nhân đã buộc phải sơ tán. Mức độ nguy hiểm của tai nạn là ở cấp tối đa - cấp 7. Tình huống như vậy chỉ từng ghi nhận một lần vào thời gian xảy ra tai nạn Chernobyl năm 1986. Khảo sát tại tỉnh Fukushima cho thấy một nửa số trẻ em địa phương có dấu hiệu nhiễm phóng xạ.

Khu vực nhà máy điện có hàm lượng phóng xạ tăng cao đáng kể. Như dự tính, quá trình giải quyết khủng hoảng hạt nhân sẽ không thể kết thúc trước đầu năm 2012.

Hôm qua, ông Banri Kaieda, người đứng đầu Bộ Thương mại, Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản, cho biết chính phủ sẽ tiến hành cuộc kiểm tra với tất cả các nhà máy điện hạt nhân trong nước.

Ông Kaieda cam đoan cuộc kiểm tra sẽ không ảnh hưởng gì đến việc cung cấp điện trong thời gian cao điểm mùa hè.

 

                                                                                Theo Dantri

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục