Uỷ ban bầu cử chính thức của Thái Lan hôm qua đã công nhận bà Yingluck Shinawatra là nghị sĩ quốc hội, rộng đường cho bà trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

d
Bà Yingluck được Uỷ ban bầu cử Thái Lan công nhận là nghị sĩ Hạ viện.

"Uỷ ban đã điều tra các cáo buộc và không phát hiện bất kỳ hành vi vi phạm luật bầu cử nào" - Tổng thư ký Uỷ ban bầu cử (EC) Suthipon Thaveechaiyagarn phát biểu với báo giới sau cuộc họp.

Theo đó, EC bác bỏ những cáo buộc từ phía Đảng Dân chủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit cho rằng một số chính trị gia bị cấm hoạt động đã tham gia vào chiến dịch tranh cử của bà Yingluck. Chính vì lý do này mà trước đó, EC đã trì hoãn công nhận ghế nghị sĩ của bà Yingluck.

Bà Yingluck cũng đã được "minh oan" trước cáo buộc cho rằng bà tìm cách mua phiếu bầu bằng cách phân phát những bát mì do chính tay bà nấu tới cử tri trong chiến dịch tranh cử.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva cũng là một trong số 12 ứng viên được Uỷ ban phê chuẩn để trở thành thành viên Hạ viện trong ngày hôm qua.

Theo Hiến pháp Thái Lan, mặc dù đã có 370 ứng viên được EC chấp thuận, nhưng còn 105 ứng viên khác cần phải được EC thông qua để quốc hội có thể triệu tập phiên họp đầu tiên trong vòng 30 ngày sau bầu cử.

Dự kiến 3/5 trong số 500 ghế tại Hạ viện sẽ do liên minh 6 đảng của bà Yingluck nắm giữ.

Như vậy, việc EC công nhận ghế nghị sĩ của bà Yingluck đã xoá bỏ cản trở lớn nhất, mở rộng đường để bà tiến gần hơn tới chức nữ thủ tướng đầu tiên của xứ Chùa Vàng.

Trước đó, đã có lo ngại rằng sự trì hoãn công nhận chiến thắng của bà Yingluck có thể dẫn tới tình trạng bất ổn mới ở Thái Lan.

Trong một diễn biến khác, Liên minh Dân chủ vì nhân dân (PAD), tổ chức luôn vận động mọi người không bỏ phiếu cho bất kỳ đảng nào và quyết liệt phản đối Thaksin, đang tìm cách huỷ bỏ kết quả bầu cử với lý do 2 triệu cử tri Thái đã không có quyền bỏ phiếu. Phán quyết của toà án xung quanh vụ việc này dự kiến được đưa ra trong ngày hôm nay.

                                                                                  Theo TTXVN

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục