Tàu Gregorio del Pilar đã về đến vịnh Manila, Philippines ngày 23-8.

Tàu Gregorio del Pilar đã về đến vịnh Manila, Philippines ngày 23-8.

Quân đội Philippines quyết thể hiện vai trò của họ ở biển Đông trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc ngày càng leo thang, Tổng thống Philippines Benigno S. Aquino III tuyên bố.

 

Tuyên bố được đưa ra ngày 23-8, chỉ vài ngày trước khi ông lên đường thăm chính thức Trung Quốc.

Cùng ngày, tàu chiến Gregorio del Pilar đã có mặt trong vịnh Manila sau chuyến hành trình dài từ Mỹ. “Con tàu này tượng trưng cho khả năng mới của chúng tôi trong việc bảo vệ và chiến đấu vì lợi ích của đất nước nếu cần thiết. Đây chỉ mới là sự bắt đầu, bởi chúng tôi không chỉ dừng ở việc mua một tàu chiến”- ông Aquino nói.

Philippines sẽ đưa tàu Gregorio del Pilar vào tuần tra bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình cũng như các khu vực đang thăm dò khai thác dầu khí của nước này trên biển Đông. Tổng thống Aquino cho biết Philippines đã chuẩn bị khí tài để ngăn chặn đến cùng sự có mặt của Trung Quốc trên các khu vực biển Đông, bất chấp trước đó Trung Quốc cảnh báo Philippines sẽ phải trả giá đắt cho việc nước này tăng cường sự hiện diện quân sự ở biển Đông.

Tân Hoa xã ngày 24-8 dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Tổng thống Benigno S. Aquino III sẽ ký ít nhất sáu thỏa thuận với Trung Quốc, trong đó có tuyên bố chung về biển Đông.

Trợ lý văn phòng phụ trách châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines Cristina Ortega cho biết tuyên bố chung về biển Đông sẽ được công bố chi tiết sau khi Tổng thống Aquino kết thúc chuyến đi.

Báo Philippines Star cho biết Tổng thống Aquino có thể sẽ đề cập vấn đề quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. “Tôi cho rằng tổng thống sẽ đề cập quần đảo Trường Sa về những điều chúng tôi đồng ý và không đồng ý, song chúng tôi sẽ giữ quan điểm của chúng tôi với cộng đồng và tiếp tục bàn luận” - bà Ortega nhấn mạnh.

Song theo bà Ortega, Tổng thống Aquino sẽ không bàn thảo chi tiết những quan tâm của Philippines về tranh chấp trên biển Đông nói chung khi gặp ông Hồ Cẩm Đào để tránh căng thẳng trong chuyến đi này.

Ngày 23-8, Tập đoàn năng lượng quốc gia Malaysia Petronas cho biết sẽ bắt đầu phát triển dự án khai thác khí thiên nhiên trị giá 15 tỉ ringgit (5,03 tỉ USD) trên biển Đông, khu vực ngoài khơi bờ đông của nước này.

Ngày 24-8, Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Kenichiro Sasae đã triệu hồi đại sứ Trung Quốc ở Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa để phản đối sự kiện hai tàu ngư chính của Trung Quốc xâm phạm vùng biển cách đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) 12 hải lý vào sáng cùng ngày.

“Nhật Bản đã lặp lại rằng chuỗi đảo Senkaku là phần lãnh thổ trọn vẹn của Nhật Bản về mặt lịch sử cũng như phù hợp với luật quốc tế. Chúng tôi kêu gọi phía Trung Quốc hãy hành động phù hợp và dựa trên quan điểm quan hệ ngoại giao giữa hai nước” - chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano nói.

 

                                                                           Theo TuoiTre

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục