Trung Quốc cảnh báo về những “hậu quả nghiêm trọng” nếu Mỹ xúc tiến kế hoạch như được đưa tin, là sẽ nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu F-16 hiện có của Đài Loan, cho dù Mỹ đã không thông qua việc bán cho Đài Loan những máy bay F-16 hiện đại.

 
Những chiếc F 16 tối tân.

Các nhà lập pháp Mỹ vừa thông báo họ đã được trình bày sơ lược về kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, kế hoạch này không đáp ứng yêu cầu của Đài Loan, muốn mua máy bay chiến đấu F-16 thế hệ mới nhất với những khả năng và vũ khí tối tân hơn từ Mỹ.

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh hôm qua, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng lập trường của Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là “nhất quán và rõ ràng”.

Không nói chính xác hành động Trung Quốc có thể đưa ra để phản đối động thái của Mỹ với Đài Loan, nhưng người phát ngôn Trung Quốc nói rằng “Mỹ nên kiềm chế trong việc bán vũ khí cho Đài Loan để tránh gây tổn hại cho mối quan hệ song phương cũng như tiến trình hoà bình trong quan hệ qua eo biển”.

Trong khi đó, nhật báo China Daily hôm qua viết: “Ngay cả khi hợp đồng mua bán vũ khí đã bị cắt giảm, xuống còn 4,2 tỉ USD, cũng vẫn sẽ gây phản ứng dữ dội từ Trung Quốc, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh với Đài Loan và với Mỹ”.

Nhật báo này trích dẫn một trang web tài chính đề nghị Trung Quốc cắt giảm lượng đầu tư khổng lồ vào trái phiếu chính phủ Mỹ như một hình thức để trả đũa.

Các giới chức của chính quyền Tổng thống Obama nói họ sẽ không bình luận về việc mua bán vũ khí cho đến khi đã chính thức thông báo cho Quốc hội, có thể trước cuối tháng này.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng luật pháp Mỹ buộc Washington phải có nghĩa vụ bán vũ khí phòng thủ cho Đài Loan.

 

                                                                      Theo DanTri

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục