Căn cứ này nằm gần đảo tranh chấp với Nhật Bản, đủ chỗ chứa, có bến tàu đủ rộng để chứa tàu khu trục Aegis và tàu đổ bộ Dokdo

Chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư 300 triệu USD để xây dựng một căn cứ hải quân trên đảo Ulleung, phần lãnh thổ nằm gần nhất một hòn đảo do Seoul kiểm soát và đang bị Tokyo tranh chấp. Hàn Quốc gọi đảo này là Dokdo trong khi Nhật Bản gọi là Takeshima. 

Nghị sĩ Hàn Quốc Chung Mi-Kyung thuộc Đảng Đại dân tộc cầm quyền hôm 28-9 cho biết việc xây dựng căn cứ trên sẽ bắt đầu trong năm 2012 và dự kiến hoàn tất vào năm 2015. Căn cứ mới này sẽ có một bến tàu rộng 300 m, đủ chỗ chứa các tàu khu trục Aegis và tàu đổ bộ nặng trọng tải 14.000 tấn có tên gọi Dokdo.
Đảo Ulleung, nơi Chính phủ Hàn Quốc sẽ cho xây một căn cứ hải quân. Ảnh: AFP

Tuyên bố của bà Chung nêu rõ: “Căn cứ hải quân này sẽ giúp tăng cường chủ quyền lãnh thổ ở Dokdo vì tàu hải quân của chúng ta có thể tới đảo này nhanh hơn nhiều lần trong trường hợp xảy ra va chạm với Nhật Bản”. Theo bà Chung, một khi căn cứ này hoàn tất, Seoul sẽ có thể gửi tàu đến Dokdo trong vòng 1 giờ rưỡi, so với 4 giờ hiện nay. Trong khi đó, tàu Nhật Bản sẽ mất 3 giờ để đến được đó.  Hãng tin AFP cho biết Bộ Giao thông Hàn Quốc, cơ quan cung cấp một phần tài chính cho dự án, đã xác nhận thông tin trên.

Tranh cãi giữa hai nước về hòn đảo nói trên bùng phát trở lại vào tháng 6 qua sau khi hãng hàng không Korean Air tiến hành thử nghiệm một máy bay mới trên khu vực này. Tokyo đã đáp trả bằng cách yêu cầu các công chức tẩy chay hãng hàng không này trong một tháng.  Sau đó, 3 nghị sĩ Nhật Bản định đến thăm đảo Ulleung để tái khẳng định chủ quyền của nước này đối với hòn đảo tranh chấp nhưng bị Hàn Quốc từ chối cho nhập cảnh vào đầu tháng 8.

 

                                                                               Theo Báo NLĐ

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục