Người biểu tình ở Syria phô trương thanh thế trong lễ tang của lãnh đạo phe đối lập (Nguồn: Reuters)

Người biểu tình ở Syria phô trương thanh thế trong lễ tang của lãnh đạo phe đối lập (Nguồn: Reuters)

Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) ngày 10/10 cho biết họ đã công nhận Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) là chính quyền hợp pháp của Syria.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tripoli, ông Mussa al-Koni, ủy viên NTC, nói: "Sau một cuộc họp diễn ra hôm nay, NTC đã quyết định công nhận SNC,tổ chức tập hợp những người chống đối Tổng thống Bashar al-Assad, là chính quyền hợp pháp duy nhất của Syria".

Ông Koni cho biết NTC cũng quyết định đóng cửa sứ quán Syria tại Libya. Quyết định trên đã khiến Libya trở thành quốc gia đầu tiên thừa nhận SNC là chính quyền hợp pháp duy nhất của Syria, bất chấp Libya vẫn chỉ được điều hành bởi một hội đồng lâm thời và vẫn đang phải chiến đấu để dọn dẹp nốt các ổ đề kháng còn sót lại của những người trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình tư nhân của Libya LBIC, nhà lãnh đạo lâm thời của Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) Burhan Ghalioune ngày 10/10 khẳng định Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ có số phận như những tội phạm trong trường hợp chế độ của ông ta sụp đổ.

Ông Ghalioune nhấn mạnh: "Hiện nay, ông Bashar al-Assad đã là một tội phạm. Ông ta phải chịu trách nhiệm đầu tiên khi ra lệnh sát hại và bắt giữ hàng nghìn người Syria. Các bạn sẽ nghĩ như thế nào nếu như ông ta thoát khỏi sự trừng phạt. Không có bất cứ lương tri nào có thể để ông Assad thoát khỏi sự trừng phạt.Không có bất cứ người Syria nào muốn đối thoại với ông Assad và coi ông ta là đại diện của nhân dân Syria. Không có bất cứ một sự thoả hiệp nào với chế độ độc tài này.

Ông Ghalioune khẳng định: "Tổng thống Assad phải từ chức và ra khỏi đời sống của nhân dân Syria vì ông ta đã trở thành một biểu tượng phá huỷ đất nước". Mặt khác, ông Ghalioune cũng cho biết SNC sẽ không đưa ra yêu cầu can thiệp quân sự, đồng thời tuyên bố những nỗ lực sẽ tập trung vào những biện pháp bảo vệ công dân.

Được thành lập vào tháng 8 vừa qua tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và chính thức ra mắt hôm 2/10. SNC quy tụ phần lớn các phong trào chính trị Syria đối lập chống chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ./.

                                          (Theo Vietnam+)

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục