Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder. Ảnh: BBC.

Tổng chưởng lý Mỹ Eric Holder. Ảnh: BBC.

Mỹ cho biết họ vừa phá vỡ âm mưu ám sát đại sứ Ảrập Xêút tại Washington bằng thuốc nổ.

 

BBC dẫn lời tổng chưởng lý Eric Holder cho hay những người đứng đằng sau âm mưu này là hai điệp viên của Iran. Hai người này bị truy tố ở Mỹ. Holder cho biết đây là "một sự vi phạm trắng trợn luật pháp Mỹ và quốc tế".

Hai nghi phạm được xác định là Manssor Arbabsiar, công dân Mỹ có hai hộ chiếu Mỹ-Iran, và Gholam Shakuri, được cho là thành viên của lực lượng an ninh Iran. Arbabsiar, bị bắt ở sân bay New York hồi cuối tháng 9, đã thú nhận định thực hiện âm mưu trên còn Shakuri vẫn ở Iran.

Holder cho hay hôm 24/5, Arbabsiar liên lạc với một thành viên của cơ quan chống ma túy Mỹ. Sau một loạt các cuộc gặp gỡ, nghi phạm tiết lộ chi tiết về kế hoạch ám sát đại sứ Ảrập Xêút Adel al-Jubeir trên đất Mỹ. Mục tiêu ban đầu là sứ quán Ảrập Xêút song sau đó được chuyển sang nhà hàng mà đại sứ yêu thích, dù điều đó có nghĩa nhiều người sẽ chết.

Vụ ám sát sẽ được tiến hành bằng thuốc nổ, Holder nói. Tuy nhiên, ông thêm rằng nghi phạm chưa cài thuốc nổ ở đâu cả và Washington vẫn an toàn. Arbabsiar được cho là đã đặt cọc 100.000 USD cho điệp viên của Mỹ qua ngân hàng.

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA gọi các cáo buộc này là một "chiến dịch tuyên truyền" của Washington chống Tehran. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast phát biểu rằng cáo buộc là một "trò hề mà Mỹ dựng lên".

Sứ quán Ảrập Xêút ở Washington thì nói rằng âm mưu trên là "sự vi phạm hèn hạ các tiêu chuẩn quốc tế và không tuân theo những đạo lý của con người".

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về âm mưu này hồi tháng 6 và được cập nhật các tin tức liên quan từ đó. Phát ngôn viên Nhà Trắng Tommy Vietor nói rằng việc phá vỡ âm mưu là một thành tích đáng kể của tình báo và lực lượng hành pháp Mỹ.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Mỹ sẽ tham khảo ý kiến của các đối tác nước ngoài để phát đi một "thông điệp mạnh mẽ" về âm mưu ám sát này. Giám đốc Cục điều tra liên bang Robert Mueller nhận định vụ mưu sát "giống như kịch bản của Hollywood song nó rất thật và có thể khiến nhiều người thiệt mạng". Bộ tài chính Mỹ sau đó cấm vận đối với 5 người, bao gồm Arbabsiar và Shakuri, bị cho là liên quan tới vụ việc này.

Arbabsiar xuất hiện trước tòa án New York hôm qua. Người này không hề biện hộ về vụ mưu sát và bị tạm giam mà không được đóng tiền tại ngoại. Nếu bị kết án, nghi phạm có thể chịu tù chung thân. Vụ án này được xử ở New York vì số tiền 100.000 USD được chuyển tới ngân hàng ở đây.


                                           Theo VnE/TTX

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục