Hôm qua, khoảng 200 quân nhân Pháp đã rút khỏi Afghanistan, mở đầu chiến dịch rút toàn bộ quân Pháp từ nay đến năm 2014 như Tổng thống Nicolas Sarkozy đã từng loan báo. Trong khi đó, quan chức quốc phòng Afghanistan lên tiếng lo ngại về an ninh ở nước này.



Nguồn tin từ quân đội Pháp tại Kabul đã xác nhận tin Pháp rút quân

Sau Mỹ, nay đến lượt quân đội Pháp bắt đầu rút khỏi Afghanistan.

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 1.000 quân nhân trên tổng số 4.000 lính Pháp rời Kabul trước cuối năm 2012.

Đã có 75 quân nhân Pháp thiệt mạng tại Afghanistan, trong đó chỉ riêng mùa hè 2011 vừa qua đã có đến 17 binh sĩ Pháp tử thương.

Lực lượng Pháp chủ yếu trú đóng tại Surobi, thủ phủ của tỉnh Kaboul, và tại Kapisa, cách thủ đô Afghanistan khoảng 60 km.

Động thái trên diễn ra cùng lúc bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan Abdul Rahim Wardak lên tiếng lo ngại về an ninh ở nước này. Trong tuyên bố đưa ra hôm qua, ông Wardak cho rằng để duy trì khả năng quốc phòng của Afghanistan sau năm 2014, khi đội quân quốc tế sẻ rời khỏi đất nước này, cần phải chi 5 tỷ USD mỗi năm.

Theo lời ông, mục đích của Chính phủ là xây dựng quân đội không lệ thuộc vào sự hỗ trợ từ nước ngoài. Để có như vậy, Afghanistan phải có các loại vũ khí hiện đại hơn như máy bay chiến đấu.

Theo Reuters, con số do ông Wardak nêu lên cao gấp ba lần so với khoản thu trong ngân sách năm ngoái.

 

                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục