Thi thể nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gadhafi sẽ được chôn cất hôm nay trong một buổi lễ đơn giản, tại một địa điểm bí mật ở sa mạc Libya - một quan chức Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp NTC xác nhận.


d
Chưa rõ địa điểm chôn cất Gaddafi.

"Với sự tham dự của các tộc trưởng, Gaddafi sẽ được chôn cất đơn giản tại một địa điểm bí mật trên sa mạc" - thành viên Hội đồng dân tộc chuyển tiếp NTC tuyên bố đêm qua và bổ sung rằng thi thể người quá cố đã bị phân huỷ đến mức không thể để lâu hơn được nữa.

"Không có thoả thuận nào về việc trao trả thi hài Gaddafi cho bộ lạc của ông ta. Con trai Mutassim cũng được chôn cất trong ngày hôm nay" - đại diện NTC nói.

Thi hài Gaddafi, con trai Mutassim và cựu chỉ huy quân đội vẫn được đặt trong kho lạnh bảo quản thực phẩm ở Misrata kể từ khi cả ba bị tiêu diệt hôm 20.10. Những người trung thành với Gaddafi đề nghị chôn cất ông ta ở quê nhà Sirte, nhưng các quan chức NTC không muốn biến phần mộ Gaddafi thành lăng tẩm của những người trung thành.

Trong khi đó, người con trai đang lẩn trốn Saif al-Islam đang ở gần biên giới Niger-Algeria và đang lập kế hoạch bỏ trốn khỏi đất nước bằng hộ chiếu giả - một quan chức giấu tên khác của NTC cho biết đêm qua.

Trong một diễn biến khác, các nhà lãnh đạo lâm thời Libya đang đối mặt thêm với nhiều câu hỏi xung quanh cách thức tiến hành cuộc lật đổ Gaddafi, sau khi vụ thảm sát hàng loạt những người ủng hộ chế độ cũ tại vùng lãnh thổ do quân nổi dậy chiếm đóng ở Sirte  vừa bị phát hiện.

Tổ chức giám sát nhân quyền HRW cho biết, 53 người được cho là bị bắn chết trong một khách sạn ở trung tâm thành phố. Những thi thể tay bị trói quặt sau lưng đã bị phân huỷ, bốc mùi thối rữa, được tìm thấy trong khu vườn của khách sạn Mahari. HRW kêu gọi NTC lập tức tiến hành điều tra về vụ thảm sát này.

Hôm qua, lãnh đạo NTC cam kết với cộng đồng quốc tế và tuyên bố thành lập hội đồng điều tra cái chết của Gaddafi. Ông Mustafa Abdul Jalil, chủ tịch NTC cũng tái khẳng định với các nước phương Tây rằng, Libya sẽ là một quốc gia Hồi giáo ôn hoà.

 

                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục