Chính quyền Bangkok đã buộc phải cho đóng cửa trung tâm thương mại lớn là Central Plaza và nhiều bến xe điện ngầm trước nguy cơ lũ đổ về phía bắc thành phố. Thủ đô của Thái Lan đang trải qua trận lụt nghiêm trọng nhất kể từ nửa thế kỷ qua.



Nước đã ngập 25% diện tích Bangkok


Một phát ngôn viên của công ty quản lý hệ thống tàu điện ngầm Bangkok (MRT) cho biết là nhà ga Lat Phrao, Phahon Yothin và Chatuchak Park sẽ phải đóng cửa nếu mực nước dâng lên đến 40 cm. Các nhân viên đang cho sơ tán hành khách ra khỏi các nhà ga được coi là nguy hiểm.

Trong khi đó, tin tức từ Thái Lan cho biết hôm qua, nước lũ từ các vùng bị ngập phía bắc Thái Lan đã tràn dần tới trung tâm Bangkok nơi sinh sống của 12 triệu dân.

Một ngày trước đó, tin cho biết trung tâm thủ đô vẫn khô ráo. Chính phủ đã cho xây dựng tường bao cát kiên cố để bảo vệ khu phố thiết yếu này.

Đề phòng bất trắc, chính quyền đã ra lệnh sơ tán cư dân tại 8 trong số 50 quận huyện của thủ đô. Tại 4 huyện khác, một bộ phận dân chúng cũng phải đi tránh lụt. Nhưng nhiều người vẫn không chịu rời đi, cho dù nhà cửa bị lụt rất nguy hiểm, có nhiều nguy cơ bị điện giật, thiếu thức ăn nước uống, nhiễm bệnh ... Theo phát ngôn viên chính phủ, hiện có 11.000 người được tản cư và tạm trú tại các trung tâm trong thành phố.

Hiện nay, 25% diện tích Bangkok bị chìm dưới nước tràn ngập bùn, chất thải độc hại công nghiệp, rác và xác động vật.

Từ ba tháng nay, thiên tai và lũ lụt đã làm 442 người thiệt mạng tại Thái Lan và ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của hàng triệu người khác, chủ yếu ở phía bắc và miền trung Thái Lan.

Sân bay nội địa Don Mueang đã phải đóng cửa từ nhiều ngày qua, nhưng sân bay quốc tế vẫn hoạt động vì được bao bọc bởi bức tường cao 3,5m.

Chính quyền Thái Lan đang cố gắng mở lối thoát nước qua các sông và kênh rạch, bảo vệ trung tâm tài chính và thương mại ở Bankok. Người dân ở một số quận huyện tỏ thái độ bất bình vì họ đã phải hứng chịu lụt để bảo vệ cho thủ đô.

Theo thẩm định của bộ Tài chính Thái Lan, thiệt hại về vật chất do trận thiên tai này lên đến khoảng 4,2 tỷ euro, tăng trưởng kinh tế bị mất khoảng 1,7% trong năm nay.

Tình trạng ngập lụt kéo dài đã buộc nhiều cơ sở sản xuất phải đóng cửa. Hôm nay, các tập đoàn sản xuất xe hơi của Nhật Bản là Toyota và Nissan thông báo sẽ kéo dài thời gian ngừng hoạt động đến 14/11.

Do thiếu nguồn cung ứng phụ tùng, hãng Toyota cho biết sẽ giảm nhịp độ lắp ráp xe hơi tại các nhà máy ở Mỹ, Canada, Nam Phi, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Pakistan và Malaysia.

Tình hình cũng tương tự đối với tập đoàn sản xuất xe hơi Honda.

 

                                                                       Theo Dantri

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục