Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chủ trì hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chủ trì hội nghị thượng đỉnh G20 tại Cannes.

Các nhà lãnh đạo của nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất và đang lên của thế giới đã ca ngợi kế hoạch toàn diện của khu vực đồng euro khôi phục lại ổn định tài chính, trong khi thất bại trong việc đóng góp vào một quỹ hỗ trợ khẩn cấp.

Trong ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của thượng đỉnh G20 tại Cannes (Pháp), các lãnh đạo trên thế giới đã tập trung vào việc ổn định hóa nền kinh tế toàn cầu, sau 1 ngày chủ yếu bàn về những xích mích chính trị nội bộ của Hy Lạp đe dọa đẩy khu vực sử dụng đồng Euro vào một thảm họa kinh tế.

Trong thông cáo chung đưa ra sau hai ngày họp, các lãnh đạo G20 hứa đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giải quyết nạn thất nghiệp đang gia tăng.

Các nhà lãnh đạo G20 cũng cam kết phát huy xã hội hợp quần và biến chính sách toàn cầu hóa sang hướng phục vụ cho nhu cầu của mọi người.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh, nói những nền kinh tế chính yếu của châu Âu như Pháp và Đức quyết tâm bảo vệ sự thống nhất của châu Âu và đồng tiền euro chung.

Tổng thống Pháp nhắc lại Hy Lạp sẽ bị loại ra khỏi khu vực đồng euro nếu không chấp nhận thỏa thuận cứu nguy, trong đó có những biện pháp tiết kiệm mạnh mẽ. Tổng thống Sarkozy cũng nói EU sẽ cố gắng áp đặt một sắc thuế trên những việc giao dịch tài chính vào năm tới để giúp các nước nghèo.

Về phía Mỹ, Tổng thống Barack Obama nói lãnh đạo thế giới đã đạt được những tiến bộ quan trọng để ổn định kinh tế toàn cầu, tuy nhiên cần phải thực hiện những công việc khó khăn nữa để giải quyết vấn đề công nợ của châu Âu.

Ông Obama ca ngợi Trung Quốc đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh thi hành những bước để đẩy mạnh nền kinh tế nội địa, trong nỗ lực cắt bớt thặng dư ngoại thương to lớn của Trung Quốc mà hậu quả là gây thâm thủng mậu dịch khổng lồ với Mỹ.

Nhưng rõ ràng việc Hy Lạp chần chừ tuân thủ những điều khoản của gói cứu nguy tài chính bao trùm hai ngày hội nghị thượng đỉnh. Lãnh đạo G20 vẫn như “ngồi trên tổ kiến” trước khả năng Italia có thể theo gót Hy Lạp chìm ngập trong cơn khủng hoảng nợ.

Tối 3/11 (giờ Paris), Tổng thống Pháp đã bất ngờ triệu tập một cuộc họp để thảo luận thêm về những tác động của khủng hoảng Hy Lạp đối với khu vực đồng euro. Nội dung thượng đỉnh về châu Âu với sự tham dự của tổng thống Mỹ, của quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Đây là cuộc họp thứ 3 trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ tại thành phố Cannes chỉ để tập trung vào vấn đề Hy Lạp. Sự có mặt lần đầu tiên của tổng thống Mỹ là một tín hiệu mạnh để chứng tỏ là cộng đồng quốc tế có cùng một tiếng nói trên vấn đề này.

Cho đến nay, một số các nền kinh tế đang vươn lên, như Trung Quốc đang chờ đợi một thông điệp rõ ràng để có thể tính tới khả năng hỗ trợ châu Âu thoát khỏi khủng hoảng. Trung Quốc đã trở thành một trong những động cơ kinh tế của thế giới nhưng luôn bị chỉ trích ghìm giá Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu.

 

                                                                     Theo Dantri

Các tin khác


Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục