Tổng thống Israel Peres hôm qua cảnh báo một cuộc tấn công nhằm vào Iran đang trở nên ngày càng gần hơn. Cảnh báo được đưa ra trước khi cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế dự kiến ra báo cáo về chương trình hạt nhân của Tehran.


Tổng thống Israel Shimon Peres.
 
“Khả năng tấn công quân sự Iran hiện ngày một gần hơn so với lựa chọn ngoại giao”, ông Peres cho biết trên nhật báo Hayom của Israel.

“Chúng ta phải bình tĩnh và chống lại áp lực để chúng ta có thể xem xét mọi lựa chọn”, ông cho biết thêm. “Tôi cho rằng chưa có lựa chọn nào được đưa ra nhưng có cảm giác Iran đang ngày càng tiến gần đến sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi ông cũng cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn được phát trên Kênh 2, một đài truyền hình tư nhân ở Israel, vào hôm trước. Ông cũng cho rằng một cuộc tấn công Iran “đang ngày càng có thể xảy ra”.

“Các cơ quan tình báo của các nước khác nhau, đang để mắt tới Iran, hiện rất lo ngại và đang gây áp lực đối với các nhà lãnh đạo của họ, do Iran đã sẵn sàng sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Peres cho hay.

Trong khi đó, tại Pháp, Ngoại trưởng Alain Juppe cảnh báo một cuộc tấn công nhằm vào Iran sẽ là thảm họa. “Chúng ta đã áp dụng các lệnh trừng phạt và chúng ta có thể siết chặt các lệnh đó để gây áp lực đối với Iran. Chúng ta sẽ duy trì cách tiếp cận này bởi can thiệp quân sự sẽ tạo ra tình huống khiến cả khu vực bị bất ổn hoàn toàn”.

Trong những ngày gần đây thông tin về khả năng tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran ngày một tăng. Nhật báo Haaretz đưa tin Thủ tướng Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Barak đang tìm kiếm sự ủng hộ của nội các về một cuộc tấn công.

Quân đội Israel tuần trước đã tiến hành một vụ thử mà báo chí nước này gọi là một vụ thử “tên lửa đạn đạo” cũng như tiến hành một cuộc diễn tập bảo vệ dân sự quy mô nhằm phản ứng đối với những cuộc tấn công tên lửa thông thường cũng như bất thường.

Giới chức trách Israel cho biết cả hai sự kiện trên đều đã được lên kế hoạch từ lâu, tuy nhiên họ liên tục nhắc đến khả năng Israel chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Iran. Hôm chủ nhật, Haaretz đưa tin Mỹ không đạt được cam kết của Israel rằng nước này sẽ phối hợp tấn công với Washington.

Tuy nhiên, báo chí Israel đưa tin chưa có quyết định nào được đưa ra và báo cáo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế vào ngày 8 hoặc 9/11 này sẽ có “ảnh hưởng quyết định” đối với quyết định tấn công.

 

                                                                                   Theo Dantri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục