Triều Tiên sẽ sớm vận hành một lò phản ứng hạt nhân mới, do chính nước này vẽ kiểu và sản xuất - hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 10/11 đưa tin, một năm sau khi Triều Tiên hé lộ việc xây dựng cơ sở hạt nhân này.

  
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bình Nhưỡng.

“Lò phản ứng nước nhẹ hoàn toàn dựa trên nguồn lực và kỹ thuật nội địa sắp được đưa vào vận hành tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”, KCNA viết trong một bài báo nhằm phản bác lại việc Mỹ và Hàn Quốc cho là nền kinh tế Triều Tiên đang rất tồi tệ.

Tuy nhiên, bài viết không cho biết thêm chi tiết liên quan đến lò phản ứng mới này cũng như tiết lộ thời điểm vận hành.

Ngày 12/11 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã thông báo việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân trên đây cho một nhà nghiên cứu đồng thời là cựu viên chức Mỹ, ông Siegfried Hecker, khi ông đang thăm nước này.

Ông Hecker cho biết, Bình Nhưỡng nói với ông là lò phản ứng này đang trong giai đoạn đầu xây dựng và được xây dựng tại khu vực nhà máy hạt nhân Yongbyon, có công suất từ 25 đến 30 megawatt.

Khi đó, ông Hecker cho rằng mục tiêu của Triều Tiên đưa vào vận hành lò phản ứng này vào năm 2012 “xem ra quá lạc quan”.

Các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ thường được dùng vào mục đích dân sự, và các chuyên gia cho rằng khó thể sử dụng để trích ly plutoni nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Chương trình hạt nhân Triều Tiên đã gây ra nhiều căng thẳng trong những năm gần đây. Mỹ đang tìm cách nối lại tiến trình thương lượng 6 bên (gồm các nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và hai nước Triều Tiên) về vấn đề này.

Vòng đàm phán này được bắt đầu từ năm 2003 nhưng đã bị bế tắc kể từ tháng 12/2008, và Bình Nhưỡng chính thức rút lui từ tháng 4/2009. Chỉ một tháng sau đó, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần hai, sau vụ thử đầu tiên năm 2006.

 

                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục