Thủ tướng Erdogan (trái) đe dọa Tổng thống al-Assad - Ảnh: AFP/Reuters

Thủ tướng Erdogan (trái) đe dọa Tổng thống al-Assad - Ảnh: AFP/Reuters

Cuộc khủng hoảng ở Syria đang tiến dần đến “điểm vỡ” với nhiều động thái liên tiếp từ các bên, đặc biệt là nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters hôm qua dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố thẳng Tổng thống Syria Bashar al-Assad “hãy từ chức nếu không sẽ tự chuốc lấy cái chết”. Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul cũng nói nước ông sẽ không mãi dửng dưng với cuộc khủng hoảng và sẽ ủng hộ những đòi hỏi của người dân Syria. Ông Gul khẳng định chế độ của Tổng thống al-Assad đã đến “đường cùng” và Syria phải chuẩn bị cho tình huống “tồi tệ nhất”.

Thời gian qua, Tổng thống al-Assad liên tục phớt lờ những lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng quốc tế chấm dứt chiến dịch trấn áp những người biểu tình chống chính phủ. Theo số liệu của LHQ, khoảng 3.500 người đã thiệt mạng kể từ khi bất ổn nổ ra và nhiều nước như Anh, Nga đã cảnh báo về nguy cơ nội chiến.

Cả 2 nhà lãnh đạo cao nhất Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định những lời chỉ trích của họ không có ý kêu gọi một hành động can thiệp quân sự vào Syria. Tuy nhiên, đài CNN Turk đưa tin binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở miền nam đang trong tình trạng sẵn sàng. Báo chí Thổ cuối tuần qua cũng loan tin Ankara có thể thiết lập một vùng cấm bay trong lãnh thổ Syria để “bảo vệ người dân với ý nghĩa thuần túy nhân đạo”. Theo các chuyên gia, những biến động vừa qua góp phần giúp vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng được nâng cao trong khu vực và có thể đã đến lúc nước này ra mặt nhiều hơn. 

Trong khi đó, báo Al-Rai của Kuwait dẫn các nguồn tin chưa được xác nhận từ Mỹ cho hay một kế hoạch đóng cửa không phận Syria đã được hoàn tất. Giới quan sát đánh giá nếu tin này là thật, kế hoạch sẽ do máy bay của các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện với sự hậu thuẫn của Mỹ. NATO sau chiến dịch ở Libya đã tuyên bố sẽ không can thiệp vào Syria trong khi Liên đoàn Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua liên tục gây sức ép lên ông al-Assad.

Tuy nhiên, mọi hành động can thiệp từ bên ngoài vào Syria có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường do Nga đã tỏ rõ thái độ phản đối. Trang tin tình báo DEBKAfile dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Nga tuần qua đã điều tàu chiến đến ngoài khơi Syria.

 

                                                        Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục