Hàn Quốc cho biết sẽ cho dựng cây thông Giáng sinh bằng đèn màu gần biên giới căng thẳng với Triều Tiên, bất chấp cảnh báo trả đũa của Bình Nhưỡng trước điều mà họ gọi là “cuộc chiến tâm lý” của nước láng giềng.

 

.

 
Binh lính Hàn Quốc gác bên cây thông Giáng sinh gần biên giới liên Triều năm 2010.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ cho phép các nhóm nhà thờ Seoul chăng đèn lên 3 cấu trúc thép, hình cây thông Giáng sinh, trên các đỉnh đồi do quân đội quản lý, một phát ngôn viên quân sự hôm nay cho hay.

 

“Chúng tôi đã cho phép điều đó, vì sự tự do ngôn luận và tôn giáo của người dân chúng tôi và vì sự tư do thực hiện các hoạt động tôn giáo của các binh sỹ chúng tôi”, người phát ngôn cho biết. Ông cũng cho biết thêm đèn trên các cây thông Giáng sinh này sẽ được thắp từ ngày 23-26/12.

 

Binh sỹ Hàn Quốc sẽ canh gác cho các cây thông Giáng sinh này, nhằm chống lại bất cứ cuộc tấn công nào của miền Bắc, ông cho biết thêm.

 

Năm 2004, hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận ngừng tuyên truyền xuyên biên giới ở cấp chính thức và Hàn Quốc đã ngừng thắp sáng cây thông Giáng sinh hàng năm ở biên giới.

 

Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, Seoul đã nối lại thông lệ này, sau vụ Triều Tiên nã pháo vào đảo biên giới của Hàn Quốc, khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng vào tháng trước đó.

 

Trang web chính thức của Triều Tiên Uriminzokkiri hôm qua gọi việc thắp sáng cây thông Giáng sinh trên là “một cách thức của cuộc chiến tâm lý” và dọa sẽ có biện pháp trả đũa ngay tức khắc nếu cây thông được thắp sáng.

 

3 ngọn đồi có cây thông Giáng sinh được biết nằm cách biên giới liên Triều khoảng 3km, và nằm trong tầm với của hỏa lực Triều Tiên.

 

Kết cấu hình cây thông Giáng sinh, cao khoảng 30-40m và được thắp sáng bằng hàng ngàn ngọn đèn nhỏ, có thể nhìn thấy từ thành phố Kaesong của Triều Tiên, phía bắc biên giới.

 

“Những kẻ thù hiếu chiến… phải hiểu rằng họ sẽ phải gánh chịu hoàn toàn trách nhiệm cho bất kỳ hậu quả khôn lường nào có thể xảy ra, do động thái của họ gây ra”, tờ Uriminzokkiri đăng tải. “Vấn đề này…không thể lặng lẽ lờ đi được”.

 

 

                                                   Theo Dan Tri

Các tin khác


Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Vụ sập tòa nhà ở Nam Phi: Lực lượng cứu hộ tìm kiếm xuyên đêm

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, tối 8/5, chính quyền thành phố George của Nam Phi xác nhận tổng số người thiệt mạng trong vụ sập tòa nhà đang thi công đã lên tăng lên 8 người, sau khi một thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát.

Giá dầu thế giới hạ nhiệt nhờ lo ngại về nguồn cung dịu bớt

Giá dầu thế giới chốt phiên 7/5 giảm nhẹ, khi có những dấu hiệu cho thấy lo ngại về nguồn cung dịu bớt, trong khi các nhà giao dịch chuyển hướng chú ý tới số liệu về dự trữ của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục