Trong bài phát biểu trước quốc hội Nga hôm qua, ông Medvedev tuyên bố kế hoạch cải cách hệ thống chính trị và cảnh cáo những thế lực muốn gây chia rẽ nước Nga.

 

Ria Novosti đưa tin, trong buổi phát biểu trước quốc hội thường niên lần cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống, ông Dmitry Medvedev đã tuyên bố cải cách hệ thống chính trị Nga bao gồm bầu cử trực tiếp đối với các thống đốc địa phương và nới lỏng các quy định về đăng ký cho các đảng phái chính trị.

Tổng thống Nga Medvedev đọc thông điệp Liên Bang trước quốc hội. Ảnh: Ria Novosti

"Tôi đề nghị một cuộc cải cách sâu rộng cho hệ thống chính trị của chúng ta", Medvedev nói.

Ông Medvedev cũng đề nghị đơn giản hóa các quy định về đăng ký cho các đảng phái chính trị và các ứng viên tổng thống cũng như tỷ lệ đại biểu của hạ nghị viện trong hệ thống bầu cử của Nga.

Ngoài việc hiện đại hóa hệ thống chính trị Nga, ông Medvedev công bố một số biện pháp chống tham nhũng mới và kêu gọi phân phối lại quyền lực và nguồn tài chính từ chính quyền trung ương đến địa phương.

Medvedev cũng đã lên án những phần tử "cực đoan" tìm cách chia rẽ nước Nga và cảnh cáo những thế lực bên ngoài muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Nga qua hàng loạt cuộc biểu tình gần đây.

"Những nỗ lực để dẫn dắt công dân Nga đi theo con đường lệch lạc là không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ không cho phép những lực lượng bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi", Medvedev phát biểu.

"Nước Nga cần dân chủ chứ không phải hỗn loạn. Cần có niềm tin vào tương lai và sự công bằng. Chúng tôi chấp nhận và tôn trọng những lời phê bình và quyền bày tỏ ý kiến hợp pháp của người dân được đảm bảo", Medvedev nói.

Theo Hiến pháp Nga, Tổng thống sẽ đưa thông điệp Liên bang trước quốc hội một năm một lần về những vấn đề lớn mà đât nước đang đối mặt và đưa ra các chính sách quan trọng trong và ngoài nước Đây là tài liệu cơ bản để xây dựng kế hoạch trung hạn và dài hạn của Liên bang.

Bài phát biểu của ông Medvedev lần này diễn ra trong bối cảnh hàng loạt cuộc biểu tình ở Mátxcơva và các thành phố khác phản đối kết quả bầu cử quốc hội ngày 4/12 mà đảng của Thủ tướng Putin giành chiến thắng. Phe đối lập cho biết sẽ tổ chức biểu tình vào ngày mai tại Mátxcơva.

 

                                                                Theo VnExpress

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục