Người dân Triều Tiên tưởng nhớ Chủ tịch Kim Jong-il.

Người dân Triều Tiên tưởng nhớ Chủ tịch Kim Jong-il.

Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm qua đã đáp ứng yêu cầu của Triều Tiên, dành “phút mặc niệm” nhà lãnh đạo Kim Jong-il, người đã qua đời hôm thứ bảy vừa qua, mặc dù các phái đoàn phương Tây tẩy chay sự kiện này.

 

Nassir Abdulaziz Al-Nasser, chủ tịch Hội đồng với 193 thành viên đã kêu gọi “phút mặc niệm” trước khi bắt đầu cuộc họp thường kỳ vào 3h chiều qua tại phòng họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc, nhưng bị trống một nửa.

 

“Thật buồn khi là tưởng nhớ tới cố Chủ tịch Kim Jong-il, Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Hội đồng quân sự quốc gia của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và chỉ huy tối cao của Quân đội nhân dân Triều Tiên, người đã qua đời vào hôm thứ bảy, 17/12”, ông cho biết.

 
Nassir Abdulaziz Al-Nasser (trái) chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc tại buổi mặc niệm.
 

“Phút mặc niệm” kéo dài 25 giây, trước khi ông Nasser tiếp tục cuộc họp như dự kiến. Mỹ, các quốc gia thành viên châu Âu và Nhật nằm trong số các nước tẩy chay cuộc mặc niệm nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

 

Toàn cảnh Đại hội đồng trong "phút mặc niệm".

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc cũng đưa ra yêu cầu tương tự đối với Hội đồng Bảo an nhưng các nhà ngoại giao phương Tây đã phủ quyết. “Chúng tôi không cho rằng điều đó phù hợp”, một nhà ngoại giao giấu tên cho biết.

 

Nhiều nhà ngoại giao phương Tây cho rằng yêu cầu trên của Bình Nhưỡng là rất bất thường. Họ cho biết rất ngạc nhiên khi ông Nassir đồng ý và cho biết phái đoàn của họ hầu hết tẩy chay phút mặc niệm tại Đại hội đồng.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Nasser viện dẫn “nghi thức ngoại giao” là lý do ông đồng ý yêu cầu của Triều Tiên, một thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc.

 

 

 

                                                                    Theo DanTri

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục