Iran đã thử nghiệm các vũ khí mới trong ngày thứ 3 của cuộc tập trận hải quân kéo dài 10 ngày tại vùng biển quốc tế gần tuyến vận chuyển dầu chiến lược đi qua eo biển Hormuz.

 
Cuộc tập trận diễn ra gần eo biển Hormuz, nơi khoảng 1/3 lượng dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển đi qua.
 
Cuộc tập trên, tên gọi “Velayat 90”, bắt đầu hôm 24/12 trên một vùng biển dài 2.000km ngoài eo biển Hormuz, từ các khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương sang vịnh Aden, gần lối vào Biển Đỏ.

Truyền hình Iran đưa tin, các loại tàu ngầm, các hệ thống tên lửa đất đối hạm và ngư lôi được triển khai trong cuộc tập trận.

Một phát ngôn viên của hải quân Iran cho biết nước Cộng hoà Hồi giáo đã thử thành công các vũ khí hải quân mới trên biển trong cuộc tập trận, dự kiến kéo dài tới tận thứ 2 tuần sau.

Phó tư lệnh hải quân Iran cũng xác nhận việc thử nghiệm các vũ khí mới.

“Trong ngày thứ 3 của cuộc tập trận, các lực lượng dũng cảm của hải quân Iran - từ các loại tàu khu trục, các tàu ngầm hạng nhẹ và nặng, tàu hậu cần, các đơn vị tàu hạng nặng và nhẹ, các đơn vị trên không, cũng như các đơn vị lính thuỷ đánh bộ và đặc công - đã thực hiện thành công các cuộc tập trận theo đúng kế hoạch”, Thiếu tướng hải quân Mahmoud Mousavi, phó tư lệnh hải quân Iran, nói.

Cuộc tập trận là nhằm chứng tỏ sức mạnh của Iran trong bối cảnh nước này đối mặt với sự chỉ trích quốc tế ngày càng gia tăng về chương trình hạt nhân gây tranh cãi.
 
Xem video:
 
<EMBED src=http://www.youtube.com/v/ig4KWMqljB8?version=3&hl=vi_VN&rel=0 width=450 height=315 type=application/x-shockwave-flash allowfullscreen="true" allowscriptaccess="always">
 
 
 
                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục