Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm nhà máy làm giàu uranium Natanz, phía nam Tehran năm 2008.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad thăm nhà máy làm giàu uranium Natanz, phía nam Tehran năm 2008.

Trong một động thái hiếm hoi, Nga đã lên tiếng bày tỏ 'quan ngại' về chương trình hạt nhân của Iran khi các Bộ trưởng Ngoại giao EU chuẩn bị nhóm họp để quyết định có áp đặt lệnh cấm vận dầu khí đối với Tehran hay không.

 

Kremlin - vốn phản đối các nỗ lực của phương Tây nhằm thắt chặt lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc - chỉ trích việc Iran bắt đầu làm giàu uranium cấp độ 20% bên trong nhà máy bí mật ở Fordo, gần thành phố Qom, nằm sâu dưới lòng núi và có khả năng tránh được các cuộc tấn công quân sự.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mátxcơva "lấy làm tiếc và lo ngại khi nhận được thông tin Iran bắt đầu làm giàu uranium".

Iran chỉ thông báo về cơ sở hạt nhân Fordo với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA sau khi bị tình báo phương Tây phát hiện. Bản thân Nga cũng không biết gì về việc này - một động thái làm sứt mẻ mối quan hệ giữa Mátxcơva và Tehran.

Cuối tháng này, EU sẽ nhóm họp để quyết định có áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran hay không. Dự kiến, tất cả các nước thành viên sẽ đồng ý với lệnh cấm vận này, tuy nhiên vấn đề thảo luận duy nhất sẽ là làm thế nào để áp đặt các biện pháp nói trên.

Tổng cộng EU mua khoảng 450.000 thùng dầu của Iran mỗi ngày, trong đó chủ yếu là Hy Lạp, Italia và Tây Ban Nha. Các chuyên gia cho biết, nhiều khả năng lệnh cấm vận sẽ được trì hoãn trong vài tháng để EU tìm kiếm nguồn cung thay thế và để các nhà máy lọc dầu thích ứng với dầu thô từ những nguồn khác.

Chính khoảng thời gian này sẽ cho Iran một cơ hội để quay trở lại bàn đàm phán. Nếu Tehran từ chối, lệnh cấm vận dầu của EU sẽ có hiệu lực và các cường quốc phương Tây sẽ thuận lợi hơn để thuyết phục Nga, Trung Quốc nhất trí với lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner hôm qua đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Một trong những mục đích của chuyến thăm là thuyết phục Bắc Kinh gây sức ép nhiều hơn với kinh tế Iran. Tuy nhiên, tờ Global Times của Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh đã nói rõ quan điểm phản đối mọi lệnh trừng phạt mới đối với Tehran.

"Bất chấp áp lực từ Mỹ và các nước Châu Âu, Trung Quốc sẽ tiếp tục giao thương với Iran". Tờ báo bổ sung: "Nếu các công ty Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt vì buôn bán hợp pháp với Iran, Bắc Kinh sẽ có biện pháp đối phó".

 

                                                    Theo BaoLaoDong

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục