Lầu Năm Góc vừa cho tiến hành điều tra một đoạn video trên mạng Internet trong đó 4 lính thủy đánh bộ Mỹ tiểu tiện lên thi thể chiến binh Taliban.

 

d
Hình ảnh trích trong đoạn video.

Trong đoạn băng trên Youtube và website TMZ, 4 người đàn ông trong quân phục chiến đấu cười đùa khi họ cố tình đi tiểu thẳng vào 3 thi thể nằm dưới đất.

Sau khi kiểm tra để chắc chắn không có ai theo dõi, 4 binh sĩ trên cởi cúc quần và tiểu tiện lên những thi thể đẫm máu. Một trong số họ còn nói với người đã chết: "Chúc có một ngày tuyệt vời, bạn thân mến".

Người thứ 5 cầm máy ảnh quay lại cảnh trên từ cách đó vài mét, thỉnh thoảng lại thay đổi vị trí để nhìn rõ hơn khuôn mặt của những người đã chết.

Đoạn băng có độ dài 39 giây được tung lên mạng Internet hôm 10.1 bởi một nick có tên là 'semperfiLoneVoice'. Tờ Telegraph cho hay, người tung đoạn video này có thể là một người 'chuyên thổi còi' trong nội bộ Thủy quân lục chiến.

Theo chú thích của semperfiLoneVoice, những người đàn ông trong video là thành viên của nhóm trinh sát bắn tỉa thuộc Tiểu đoàn Ba, Trung đoàn Thủy quân lục chiến Hai - đơn vị gồm khoảng 800 quân, có căn cứ ở Trại Lejeune, Bắc Carolina.

Quân phục của họ giống hệt quân phục của lính thủy quân lục chiến. Ngoài ra, một người còn cầm khẩu súng trường bắn tỉa.

Trong cùng chú thích, người tung video lên mạng Internet viết: "Tôi nghĩ họ cho rằng có quyền làm điều đúng đắn khi không bị ai quan sát".

Người phát ngôn Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết chưa xác minh được tính chân thực của đoạn băng, nhưng nói rằng hành động đó không phù hợp với giá trị đạo đức và không đại diện cho hành vi của binh sĩ Thủy quân lục chiến. Người phát ngôn cũng tuyên bố sẽ điều tra toàn diện và đưa ra ánh sáng những người chịu trách nhiệm.

Người phát ngôn khẳng định đơn vị trên được triển khai tới Afghanistan nhưng không cho biết chi tiết thời gian và địa điểm.

Đoạn video lập tức gây nên làn sóng chỉ trích phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo và yêu cầu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan ngay lập tức.

Còn nhớ, những bức ảnh chụp binh sĩ Mỹ tra tấn người Iraq ở nhà tù Abu Ghraib, Baghdad đã dẫn tới làn sóng bạo lực vào năm 2004 và gây sức ép khiến Bộ trưởng Quốc phòng hồi đó là Donald Rumsfeld từ chức.

Theo Công ước Geneva, thi thể của kẻ thù phải được "an táng tử tế, nếu có thể phải tuân theo nghi thức tôn giáo của họ".

Xem video:

 

                                                                                Theo Lao Dong

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục