Báo chí nhà nước Triều Tiên ngày hôm nay (20.2) thông báo Đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức hội nghị quan trọng vào tháng 4, trong đó dự kiến chính thức phê chuẩn việc chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo thứ ba của đảng.

d
Binh sĩ Triều Tiên xúc động trong lễ kỷ niệm sinh nhật ông Kim Jong-il hôm 16.2.

Hội nghị tổ chức vào giữa tháng 4 - lần đầu tiên kể từ năm 2010 - sẽ diễn ra vào thời điểm kỷ niệm sinh nhật lãnh tụ Kim Nhật Thành khi Triều Tiên lên kế hoạch đánh dấu khởi động một kỷ nguyên mới vì "quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng".

"Bộ chính trị Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên quyết định triệu tập hội nghị Đảng vào giữa tháng Tư Juche 101 (2012) để tôn vinh cuộc đời cách mạng thiêng liêng và những chiến công của nhà lãnh đạo Kim Jong-il đối với mọi thời đại, hoàn thành sự nghiệp Juche, sự nghiệp cách mạng Songun (tiên quân) và tập hợp xung quanh nhà lãnh đạo Kim Jong-un" - hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin.

Juche là hệ tư tưởng nhà nước của Triều Tiên do lãnh tụ lập quốc Kim Nhật Thành khởi xướng, kết hợp chủ nghĩa Mác với chủ nghĩa dân tộc cấp tiến. Trong khi đó, Songun (tiên quân) là học thuyết cầm quyền riêng của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Kim Jong-un, được cho là ở độ tuổi gần 30, được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Lao động tại một hội nghị hiếm hoi hồi tháng 9 năm 2010 - đây là danh hiệu chính thức đầu tiên của Jong-un. Các chuyên gia cho hay, hội nghị năm 2010 là hội nghị đầu tiên được tổ chức trong vòng hơn 30 năm, dành riêng để chuẩn bị chuyển giao quyền lực.

Cố Chủ tịch Kim Jong-il qua đời tháng 12 năm ngoái, để lại quyền lãnh đạo đất nước cho người con trai út Kim Jong-un. Jong-un được các thành viên cao cấp trong đảng, nhà nước và quân đội đứng sau hậu thuẫn, trong đó có người chú là một vị tướng hàng đầu trong quân đội.

Kim Jong-un còn được gọi là "chỉ huy tối cao", là trưởng ban tang lễ ông Kim Jong-il. Kể từ đó đến nay, Jong-un xuất hiện thoải mái trong vai trò mới và chủ trì lễ kỷ niệm sinh nhật người cha quá cố của mình ở Bình Nhưỡng tuần trước.

 

                                                                               Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục