Lập trường của Campuchia phương hại đến nỗ lực giành chiếc ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm tới

 
Trong một động thái chưa có tiền lệ và gây thiệt hại, chủ tọa của hội nghị ASEAN vừa kết thúc đã đặt lợi riêng trên cả sự thống nhất và tình đoàn kết trong khu vực, theo nhận định của báo The Nation (Thái Lan).
Đô đốc Mỹ Samuel Locklear (giữa) tái cam kết ủng hộ Philippines, thành viên của ASEAN. Ảnh: THE NEWS
 
Trong lịch sử 45 năm của tổ chức này, các ngoại trưởng ASEAN chưa bao giờ thất bại trong việc đưa ra một tuyên bố chung - dù mơ hồ hoặc không dứt khoát - sau khi họ tranh cãi và cân nhắc. Trong quá khứ, có nhiều thời điểm gay go và nhiều bất đồng, ngay cả trong thời gian Campuchia có xung đột nhưng ASEAN không bao giờ kết thúc như thế này. Lần này, với tư cách là chủ tịch ASEAN, Campuchia đã thể hiện lập trường không khoan nhượng về biển Đông. Thay vì tìm tiếng nói chung trong số tất cả các bên có vấn đề quan ngại, như cách mà các chủ tịch ASEAN đã làm trong quá khứ, chủ tịch lần này lại quyết định đặt quyền lợi quốc gia của mình lên trên khối thống nhất ASEAN. Rốt cuộc, nó gây tác dụng ngược đối với Campuchia và ASEAN như một toàn thể.

Nó cũng phương hại đến nỗ lực của Campuchia giành chiếc ghế không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm tới. Cũng theo báo The Nation, sớm hay muộn gì Campuchia sẽ nhận ra rằng hành động của nước này đã hủy hoại lòng tin của khối ASEAN. 

Kể từ khi Campuchia gia nhập ASEAN năm 1999, khối này đã nhanh chóng phát triển quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Trung Quốc là nước ủng hộ chủ yếu của Khmer Đỏ cho đến khi lực lượng này sụp đổ vào năm 1979. Trong 12 năm qua, Campuchia và Trung Quốc đã xây dựng các mối quan hệ song phương và hợp tác chặt chẽ chưa từng có trước đây và trong chừng mực khó lý giải, sự gắn bó của Bắc Kinh với Phnom Penh còn hơn cả những thành viên còn lại của ASEAN. Kể từ khi Campuchia giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN, quan hệ ASEAN - Trung Quốc luôn nằm dưới kính hiển vi của thế giới.

Sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN là cực kỳ quan trọng đối với sự tồn tại của khối và việc duy trì sức mạnh để tạo lợi thế. Nếu mỗi thành viên chỉ dừng lại ở quyền lợi riêng của mình - như Campuchia đã làm - thì ASEAN không có tương lai. Sự đồng thuận của khối và chính sách không can thiệp cho phép mỗi thành viên theo đuổi lợi ích của riêng họ. Nhưng không có nguyên tắc nào của ASEAN cho phép chủ tịch luân phiên nắm lấy mọi thứ mà không cân nhắc tiếng nói của đa số.
 
 
                                                                  Theo Báo NLĐ
 

Các tin khác


Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục