Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Lào Nam Vi-y-a-kệt ngày 28-8 cho biết, sáu nước thành viên ban đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cam kết hỗ trợ bốn nước thành viên gia nhập sau thu hẹp khoảng cách về phát triển.

 

Phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 đang diễn ra tại thành phố Xiêm Riệp (Cam-pu-chia), Bộ trưởng Vi-y-a-kệt cho biết bốn nước thành viên gồm Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Việt Nam sẽ nhận được sự trợ giúp đặc biệt từ sáu nước thành viên cũ là Bru-nây, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-líp-pin, Xinh-ga-po và Thái Lan để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên cũ và mới trong khối.

Trước đó, phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen cho biết khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên ASEAN vẫn còn rất lớn và khối này cần nỗ lực gấp đôi để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa, đồng thời cải tiến sự phân bổ hợp lý thành quả tăng trưởng ở cả cấp quốc gia và khu vực.

Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ thành hiện thực vào năm 2015 theo đúng kế hoạch đề ra của Hiệp hội. Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất được khỏang 70% và đang đi đúng hướng, theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, tiến trình này vẫn cần phải nhanh hơn nữa và vượt qua mọi trở lực vì mục tiêu chung của ASEAN.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế các nước ASEAN và các quan chức cấp cao của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cũng đã tiến hành thảo luận về các biện pháp tăng cường hoạt động bảo vệ sở hữu hợp tác trí tuệ trong khu vực.

Tổng Giám đốc WIPO Phrăngxít Guri cho biết, ASEAN đang có những nỗ lực để cải thiện môi trường và thực thi các biện pháp sở hữu trí tuệ để tiến tới cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và giúp tăng cường hội nhập thị trường ASEAN, đồng thời cải thiện vị thế cạnh tranh của các nền kinh tế nội khối./.

 

                                                                                    Theo TCCS

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục