Các nhà hoạt động Trung Quốc tại Thái Lan cũng đồng loạt biểu tình phản đối Nhật. Ảnh: Reuters

Các nhà hoạt động Trung Quốc tại Thái Lan cũng đồng loạt biểu tình phản đối Nhật. Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã đưa tin biểu tình nổ ra ở một số thành phố ở Trung Quốc trong ngày 11-9 nhằm phản đối Nhật Bản mua quần đảo tranh chấp Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

 
Theo đó, các cuộc biểu tình đã đồng loạt diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Sơn Đông.
Hơn 10 người biểu tình tập trung tại Đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh sáng 11-9 giương các biểu ngữ “Quần đảo Điếu ngư là lãnh thổ Trung Quốc”. Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc đã lập hàng rào cảnh sát vây quanh Đại sứ quán từ sáng sớm.

Sáng cùng ngày, người biểu tình ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông cũng tập trung ngoài lãnh sự quán Nhật, hô lớn những khẩu hiệu như: “Bảo vệ Điếu Ngư”.

Khoảng 200 người ở Uy Hải (Sơn Đông) diễu hãnh trên đường phố vào khoảng 10 giờ 40, mang theo các banner ghi khẩu hiệu phản đối Nhật Bản như: “Điếu Ngư thuộc về chúng tôi!”, và “Tẩy chay Nhật Bản”. Nhóm diễu hành giải tán lúc 11 giờ 30.

Các quan chức Trung Quốc khẳng định các cuộc biểu tình đều không có xuất hiện các hành vi bạo lực đáng tiếc.
 
Chính phủ Nhật Bản hôm 11-9 đã ký hợp đồng mua 3 trong số 5 đảo chính thuộc quần đảo Senkaku với chủ sở hữu tư nhân bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc và Đài Loan. Hợp đồng được ký kết sau quyết định của Chính phủ Nhật Bản tại cuộc họp nội các trước đó về việc chi 2,05 tỉ yen từ quỹ dự phòng để mua đảo. Với hợp đồng mới này, Chính phủ Nhật Bản đã sở hữu 4 trong số 5 đảo chính của Senkaku, đồng thời tiếp tục thuê đảo còn lại.

Trước đó, ngày 10-9, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa đến trụ sở Bộ Ngoại giao nước này để phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản công bố kế hoạch quốc hữu hóa một phần quần đảo Điếu Ngư.
 
Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 11-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu Nhật Bản rút lại quyết định quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi kêu gọi Nhật Bản rút lại "biện pháp sai lầm" này và trở lại đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp.
 
Cùng ngày, Tân Hoa Xã đưa tin 2 tàu hải giám nước này đã đến vùng biển xung quanh quần đảo mà nước này gọi là Điếu Ngư để “khẳng định chủ quyền”.

Trong một diễn biến liên quan, Đài Loan đã cho triệu hồi đại diện tại Nhật Bản để phản đối quyết định của Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp mà cả Đài Bắc và Bắc Kinh cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Hoa Đông.
 
Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Đài Loan Dương Tiến Thiêm khẳng định: "Chúng tôi lên án mạnh mẽ việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư Đài (Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc Đại lục gọi là Điếu Ngư). Đây là hành động bất hợp pháp vi phạm chủ quyền lãnh thổ Chúng tôi hối thúc mạnh mẽ Chính phủ Nhật Bản rút lại quyết định trên".
 
 
                                                         Theo Báo NLĐ
 

Các tin khác


Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Tổng thống Nga: EAEU trở thành một trong những trung tâm của thế giới đa cực mới nổi

Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục