NEC công bố đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng với 68 ghế trong quốc hội khóa mới.

NEC công bố đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng với 68 ghế trong quốc hội khóa mới.

Sáng 12-8, Ủy ban Bầu cử Campuchia (NEC) công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia, theo đó Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng với 68 ghế trong Quốc hội khóa mới.

 

Theo kết quả công bố, tổng số sơ bộ số phiếu phổ thông mà đảng của ông Hun Sen giành được là 3.235.969 phiếu. Trong khi đó, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập của ông Sam Rainsy đã giành được 2.946.176 phiếu. Nếu tính ra số ghế trong Quốc hội khóa 5 dựa theo số phiếu giành được thì Đảng CPP đã giành được 68 ghế trong số 123 ghế quốc hội, còn đảng CNRP thì giành được 55 ghế còn lại.

Trong thông cáo công bố kết quả bầu cử, Chủ tịch NEC Im Suosdey tuyên bố: “Các đảng phái chính trị có thể nộp đơn khiếu nại một phần hoặc toàn bộ kết quả cuộc bầu cử tới NEC hoặc Hội đồng Hiến pháp”.

NEC cho biết, kết quả chính thức cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sẽ được công bố từ khoảng 16-8 tới ngày 8-9.

Tuy nhiên, Chủ tịch của CNRP, ông Sam Rainsy đã bác bỏ kết quả này với cáo buộc “đã có những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình bầu cử”. Ông này cũng kêu gọi thành lập một ủy ban điều tra độc lập với sự tham gia của LHQ và đe dọa sẽ tổ chức các cuộc biểu tình lớn trên toàn quốc để phản đối kết quả cuộc bầu cử.

Cuối tuần trước, Chính phủ Campuchia đã phải triển khai binh lính và xe bọc thép ở vùng ngoại ô thủ đô Phnom Pênh để phòng ngừa nguy cơ các hành động bạo lực có thể xảy ra từ các cuộc biểu tình phản đối.

Trước đó, Chủ tịch NEC Im Suosdey cho biết NEC cũng đã hoàn tất cuộc điều tra những cáo buộc sai phạm trong bầu cử. Theo điều tra và xác minh của NEC, những sai phạm đó có thể xảy ra nhưng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả bầu cử và ủy ban này sẽ coi đó là tài liệu quan trọng, có giá trị để nghiên cứu và là bài học để cải tiến trong các cuộc bầu cử tiếp theo.

Theo Hiến pháp Campuchia, Quốc hội mới sẽ được thành lập trong khoảng 60 ngày kể từ ngày tổ chức bầu cử.

 

                                                                      Theo Báo ND

 

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục