Ngày 23-8, hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra bên ngoài các nhà thờ của thành phố cảng Tripoli ở miền bắc Lebanon làm ít nhất 42 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Cộng đồng quốc tế đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố này.

 

Các vụ nổ này xảy ra tại thành phố Tripoli bên bờ Địa Trung Hải, cách thủ đô Beirut khoảng 70km và là vụ tấn công có số thương vong cao nhất kể từ cuộc nội chiến Lebanon năm 1975-1990.

Vài giờ sau các vụ nổ bom, hãng tin AFP dẫn lời một nguồn tin an ninh cho biết: “Số người chết đã lên tới 42 người”. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ Lebanon nói rằng ngoài những người thiệt mạng, đã có ít nhất 500 người bị thương.

Quả bom đầu tiên phát nổ ở trung tâm thành phố, tại nhà thờ Al-Salam khi những tín đồ Hồi giáo vẫn còn đang ở bên trong nhà thờ. Kênh truyền hình địa phương đã chiếu các hình ảnh thu được từ một chiếc camera an ninh cho thấy các nạn nhân đang ngồi nghe giảng đạo thì quả bom phát nổ. Vụ nổ này đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng. Chỉ vài phút sau đó, quả bom thứ hai đã nổ tung bên ngoài nhà thờ Al-Taqwa, cách địa điểm xảy ra vụ nổ thứ nhất khoảng hai kilomet. Bộ Nội vụ Lebanon cho biết vụ nổ này do một chiếc xe hơi chứa một tạ thuốc nổ gây ra.

Các quan chức Lebanon đã lên tiếng kêu gọi người dân giữ bình tĩnh trong lúc căng thẳng đang gia tăng ở Tripoli. Tổng thống Lebanon Michel Suleiman đã ra thông cáo tuyên bố “vụ thảm sát” này là một “chương mới trong một kế hoạch khủng bố nhắm vào đất nước” và kêu gọi “sự đoàn kết dân tộc để ngăn chặn không để những kẻ thù của Lebanon đạt được những mục tiêu của chúng”. Còn Thủ tướng lâm thời Miqati cũng đã tuyên bố ngày 24-8 là ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân trong các vụ tấn công ngày 23-8.

Cộng đồng quốc tế cũng đã lên tiếng kịch liệt chỉ trích vụ đánh bom dã man này. LHQ mạnh mẽ lên án những vụ tấn công bằng bom xe này và kêu gọi tất cả người dân Lebanon giữ gìn sự đoàn kết để đối mặt với tình trạng bạo lực sắc tộc. Về phần mình, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi người dân Lebanon “kiềm chế, giữ đoàn kết” và bày tỏ hy vọng rằng “những kẻ chịu trách nhiệm về những hành động bạo lực hèn hạ này sẽ được đưa ra trước pháp luật càng sớm càng tốt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng kêu gọi tất cả các bên ở Lebanon giữ bình tĩnh và kiềm chế. Bà phát biểu: “Chúng tôi nhắc lại cam kết vững chắc của mình về một nước Lebanon ổn định, độc lập và có chủ quyền và ủng hộ những nỗ lực của chính quyền Lebanon trong việc khôi phục sự ổn định và an ninh của đất nước”.

Pháp cũng cực lực lên án những vụ tấn công này và kêu gọi tất cả các bên ở Lebanon giữ gìn sự đoàn kết dân tộc. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã ra một thông áo lên án vụ tấn công và thúc giục nhà chức trách Lebanon nhanh chóng bắt giữ những thủ phạm của các vụ đánh bom và đưa chúng ra trước pháp luật.

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zohbi đã lên tiếng chỉ trích và gọi vụ việc này là “một vụ tấn công khủng bố hèn hạ nhắm vào những người anh em của chúng ta ở Tripoli”.

Tình hình bạo lực ở Lebanon đang ngày một gia tăng khiến cộng đồng quốc tế đặc biệt lo ngại. Chỉ một tuần trước đây, một vụ nổ khác cũng đã xảy ra tại một khu vực do phong trào Hezbollha kiểm soát ở ngoại ô phía nam Beirut làm có 24 người thiệt mạng và 212 người khác bị thương.

 

                                                                   Theo Báo ND

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục