Bà Michelle Bachelet giơ cao lá phiếu của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Chile, tại Santiago, Chile, ngày 15-12-2013. (Ảnh: Reuters)

Bà Michelle Bachelet giơ cao lá phiếu của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống Chile, tại Santiago, Chile, ngày 15-12-2013. (Ảnh: Reuters)

Ứng cử viên Michelle Bachelet đại diện cho liên minh “Đa số mới” đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Tổng thống Chile vòng hai được tổ chức hôm 15-12.

 

Theo kết quả kiểm phiếu, bà Bachelet giành được 62% số phiếu bầu, tỷ lệ cao nhất trong tất cả các cuộc bỏ phiếu mà các ứng cử viên Tổng thống giành được kể từ khi Chile tổ chức bầu cử trở lại vào năm 1989.

Trong khi đó, ứng cử viên đại diện cho “Liên minh vì Chile” cánh hữu đang cầm quyền, Evelyn Matthei đã thừa nhận thất bại sau khi chỉ giành được 38% số phiếu bầu.

Phát biểu trước những người ủng hộ đang reo mừng chiến thắng bên ngoài điện Tổng thống Chile La Moneda, bà Bachelet nói: “Hôm nay, chúng ta bước vào một kỷ nguyên mới. Chile đã chọn đó là thời điểm để bắt đầu sự chuyển đổi sâu sắc”.

Bà Bachelet từng đảm nhiệm vị trí Tổng thống Chile nhiệm kỳ 2006-2010. Bà cam kết thực hiện cải cách trong các lĩnh vực như: giáo dục, hệ thống thuế, giảm chênh lệch giàu nghèo, bảo vệ môi trường và sửa đổi Hiến pháp Chile...

Bà Bachelet cam kết sẽ thực hiện 50 cải cách trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên của bà, kể từ tháng 3-2014.

 

                                                                   Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục