Khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Khu công nghiệp liên Triều Kaesong.

Hai miền Triều Tiên hôm nay 19/12 đã tổ chức cuộc gặp đầu tiên kể từ vụ xử tử người chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nối lại các cuộc đàm phán về một khu công nghiệp chung, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về tình hình Triều Tiên.

 

Cuộc gặp cuối cùng của vòng đàm phán này diễn ra hồi tháng 9 khi khu công nghiệp chung Kaesong mở cửa trở lại sau các căng thẳng quân sự khiến nó bị đóng cửa 5 tháng liền.

"Chúng tôi sẽ xem xét việc thực thi những điều đã đạt được và tiến hành các công việc liên quan tới sự phát triển của Kaesong", Kim Ki-Woong, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, cho biết với báo giới trước khi qua biên giới.

Cùng ngày, một phái đoàn nước ngoài gồm các bộ trưởng nhóm G20 dự kiến cũng tới khu Kaesong trong bối cảnh Hàn Quốc kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài với hi vọng rằng sự tham gia của họ sẽ ngăn cản Triều Tiên đóng cửa khu công nghiệp trong tương lai.

Phái đoàn nước ngoài bao gồm 5 thứ trưởng tài chính từ các nền kinh tế hàng đầu thế giới trong nhóm G20 cũng như giới chức từ IMF và Ngân hàng phát triển châu Á, vốn tới Seoul để tham dự một hội nghị.

Các hoạt động trên diễn ra sau khi Triều Tiên tử hình người chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Jang Song-thaek. Hàn Quốc và Mỹ đã bày tỏ lo ngại về vụ phế truất gây sốc này.

Nhưng theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên đã gạt sang một bên các vấn đề nội bộ để cho phép chuyến thăm của phái đoàn nước ngoài và cuộc gặp tại Kaesong.

Một vị khách nước ngoài khác sẽ tới Triều Tiên cũng vào hôm nay là cựu huyền thoại bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người đã xây dựng tình bạn với ông Kim Jong-un và có kế hoạch huấn luyện một đội bóng rổ tại Triều Tiên.

Rodman, người từng đến Triều Tiên 2 lần trước đó, sẽ tổ chức một trận giao giữa bóng đã giữa các cầu thủ Triều Tiên và Mỹ vào ngày 8/1 tới để kỷ niệm sinh nhật của ông Kim Jong-un.

 

                                                                  Theo Dantri

 

 

Các tin khác


Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục