Ngoại trưởng Mỹ hôm qua đã kêu gọi hai đồng minh ở Đông Bắc Á khép lại quá khứ và hướng tới tương lai để cải thiện quan hệ song phương vì sự ổn định trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 13/2/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 13/2/2014.

Phát biểu với báo giới ngày 13/2 tại Seoul, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 6 ngày tới khu vực châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nêu rõ Seoul và Tokyo cần nỗ lực cải thiện quan hệ và đây là thời điểm quan trọng để duy trì sức mạnh cho quan hệ ba bên Mỹ - Nhật - Hàn.

“Mối quan hệ tích cực giữa Nhật Bản và các nước láng giềng mang lại các lợi ích không chỉ cho mỗi nước, mà cả Mỹ và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á, đặc biệt trong những vấn đề liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Kerry nhấn mạnh.

Ông cũng nhắc lại rằng Nhật Bản và Hàn Quốc là hai đồng minh hàng đầu của Mỹ tại châu Á, hai nền kinh tế phát triển và chia sẻ những giá trị chung. Vì thế, hai nước cần gạt qua bất đồng để cùng với Washington tìm kiếm giải pháp cho những bất đồng lịch sử nhằm hướng tới một tương lai hợp tác mới tốt đẹp hơn.

Mặc dù cùng là đồng minh thân cận của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á song quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản thường xuyên rơi vào căng thẳng do những vấn đề lịch sử để lại từ cuộc chiến tranh thế giới thứ II. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa hai nước, mà còn gây khó cho việc duy trì liên minh bền chặt Mỹ - Nhật - Hàn theo ý đồ của Washington, đặc biệt trong thời điểm nước Mỹ đang đẩy mạnh chiến lược xoay trục an ninh sang châu Á - Thái Bình Dương để đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.  

Thời gian gần đây, quan hệ Nhật - Hàn càng trở nên căng thẳng sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni hồi tháng 12 năm ngoái. Đây là nơi thờ tự các binh sĩ Nhật thiệt mạng trong chiến tranh thế giới thứ II, trong đó có 4 tội phạm chiến tranh hạng A. Chuyến thăm một lần nữa khiến giới chức Hàn Quốc và Trung Quốc phản ứng mạnh, buộc Mỹ cũng phải lần đầu tiên lên tiếng.

 

                                                                  Theo Dantri

 

Các tin khác


Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Sẽ họp tìm giải pháp hỗ trợ các tiểu thương

Liên quan đến vụ cháy Trung tâm thương mại số 44 Marywilska, thủ đô Vácsava, Ba Lan, nơi có hàng trăm quầy hàng của người Việt Nam, ngày 12/5, Bộ Nội vụ và Hành chính Ba Lan đã liên hệ với Chủ tịch tỉnh Mazowieckie, và thủ đô Vácsava để nắm thêm tình hình.

Bước ngoặt trong mới quan hệ Mỹ - Israel

Lời cảnh báo về việc Israel tấn công Rafah của Tổng thống Joe Biden ngay lập tức gây chấn động chính trường Mỹ và Israel.

Hungary và Trung Quốc kí 18 thỏa thuận tăng cường hợp tác

Hungary và Trung Quốc ngày 10/5 (giờ Budapest) đã kí 18 thỏa thuận và bản ghi nhớ mới nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác về kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới quốc gia Trung Âu này.

Mỹ: Cân nhắc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối sản xuất tại Trung Quốc

Trong bài phỏng vấn với hãng tin Reuters ngày 8/5 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết nước này đang xem xét việc cấm nhập khẩu xe ô tô kết nối (Connected car) sản xuất tại Trung Quốc.

Những hình ảnh đầu tiên về lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva (Nga)

Hơn 9.000 binh sĩ cùng hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ đã góp mặt trong buổi duyệt binh truyền thống kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2024) tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva của Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục