(HBĐT) - Hòa Sơn là xã cửa ngõ của huyện Lương Sơn, có 2 tuyến quốc lộ chạy qua, giáp ranh với thị trấn Xuân Mai và 2 huyện thuộc thành phố Hà Nội. Trên địa bàn xã có nhiều cơ quan, tổ chức kinh tế, khu công nghiệp, công ty và đơn vị bộ đội hoạt động là những điều kiện thuận lợi để phát triển KT -XH. Tuy nhiên cũng vì thế mà xã Hòa Sơn trở thành địa bàn cho các loại tội phạm lợi dụng gây án nhằm trục lợi phi pháp.

 

Để nâng cao nhận thức, cảnh giác và tinh thần trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT, từ năm 2013, Hội Nông dân xã phối hợp với Công an xã và các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện mô hình “Phòng, chống tội phạm và TNXH”. Đến nay, mô hình đã đạt kết quả khả quan, tình hình ANTT địa phương luôn được giữ vững.      

     

 Thời gian qua, để nâng cao nhận thức, giáo dục pháp luật cho nhân dân, Hội Nông dân xã phối hợp với Công an xã tổ chức các cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát thanh trên hệ thống loa đài các thôn; tổ chức 6 buổi tuyên truyền ở các khu dân cư cho hơn 500 lượt người tham gia với những nội dung về Luật Phòng - chống tội phạm, buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng - chống ma túy, phòng - chống bạo lực gia đình, an toàn giao thông… Tổ chức 4 buổi trợ giúp pháp lý về Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo cho hơn 300 người dân.

 

 Bên cạnh đó, Hội đã triển khai thực hiện, kết hợp với kiểm tra, đôn đốc kế hoạch phòng, chống tội phạm tại các CLB ở khu dân cư như: “Phòng, chống TNXH” ở chi hội Cố Thổ với 40 thành viên hoạt động; “Phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm, TNXH, quản lý người thân, con em mình không mắc TNXH” ở thôn Hạnh Phúc gồm 50 thành viên tham gia và các mô hình “Quản lý giáo dục đối tượng giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”. Hội cũng tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo 09 của xã về phong trào bảo vệ ANTQ, hàng năm tổ chức ngày hội “Toàn dân bảo vệ ANTQ” tại 11/11 thôn. Triển khai thực hiện ở các thôn, xóm Đề án vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ còn tàng trữ trong nhân dân, đồng thời phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống tội phạm, những mô hình hay để nhân rộng và đề nghị lãnh đạo các cấp kịp thời biểu dương, khen thưởng.

 

Để hạn chế tối đa gia tăng đối tượng nghiện ma túy, hàng năm, Hội phối hợp với lực lượng công an xã triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy. Tổ chức cho người nghiện ký cam kết không tái nghiện, đồng thời đề nghị các ngành, đoàn thể, gia đình quản lý, giáo dục người nghiện tại cộng đồng. Từng bước nghiên cứu, xây dựng Đề án xã từ có ma túy trở thành xã không có ma túy để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

 

Ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những đối tượng lầm lỗi cũng được Hội Nông dân xã đặc biệt chú trọng. Hàng năm, các chi hội trưởng, cán bộ phụ trách các thôn được phân công nhiệm vụ rà soát đối tượng tù tha, đặc xá, hưởng án treo, cải tạo không giam giữ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng gia đình, thôn, xóm văn hóa.

    

                                                                       Thu Hằng

 

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục