(HBĐT) - Huyện Lương Sơn hiện có gần 11.400 ha rừng, trong đó, rừng trồng có diện tích trên 6.789 ha, chiếm 59,58% diện tích, rừng tự nhiên trên 4.605 ha, phân bố đồng đều tại 15 xã, thị trấn.

 

Để công tác bảo vệ, quản lý, phát triển rừng và phòng - chống, chữa cháy rừng (PCCCR) có hiệu quả, những năm qua, huyện Lương Sơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng. Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS và Công an huyện tổ chức thực hành phương án phòng cháy, chữa cháy rừng thông qua các cuộc diễn tập, đợt ra quân huấn luyện tại các xã, thị trấn. Thực hiện nghiêm túc việc ứng trực, tiếp nhận thông tin, theo dõi sát tình hình từng vùng, từng khu vực để cảnh báo cho người dân nắm bắt kịp thời cấp độ, nguy cơ cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa hữu hiệu.

 

 

Lực lượng kiểm lâm huyện Lương Sơn hướng dẫn nhân dân xóm Suối Bu, xã Trường Sơn phát đường băng cản lửa.

 

Ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân, các tổ chức, đoàn thể, chủ rừng nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp để nhân dân tích cực tham gia bảo vệ diện tích rừng hiện có, đẩy mạnh trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc, nâng độ che phủ rừng, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát các hoạt động có liên quan đến công tác bảo vệ rừng và PCCCR tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phát huy tốt vai trò của trưởng thôn, xóm, người có uy tín tăng cường nắm tình hình, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện đúng quy trình khi đốt nương, làm rẫy và đề phòng những hành động bất cẩn để tránh xảy ra sự cố có thể gây cháy rừng. Khi có cháy rừng, các đơn vị chuẩn bị điều kiện thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Đồng thời chỉ đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và PCCCR các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, chủ rừng thực hiện tốt các phương án bảo vệ rừng trên diện tích được giao, nhất là yêu cầu các gia đình khi chuẩn bị hiện trường cho vụ trồng rừng mới cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình xử lý thực bì, tránh tình trạng để rừng cháy lan sang khu vực rừng tự nhiên và rừng trồng khác…

 

Tính riêng năm 2016, toàn huyện trồng mới được 817,3 ha rừng, đạt 116,7% kế hoạch, tăng 117,3 ha so với năm 2015. Đồng chí Nguyễn Đăng Bạn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lương Sơn cho biết: Để đạt được kết quả này, Hạt Kiểm lâm Lương Sơn đã tổ chức, phối hợp tổ chức và lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị của xã, thôn, xóm với gần 7.000 lượt người tham gia. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban của huyện mở 16 lớp tập huấn truyền thông về Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Qua đó, việc bảo vệ rừng, PCCCR, phát triển rừng và quản lý lâm sản được thực hiện có hiệu quả ngay từ cơ sở. Hàng năm, 100% chủ rừng đều tự nguyện ký cam kết bảo vệ và PCCCR với Hạt kiểm Lâm huyện và UBND xã, thị trấn.

 

Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Huyện ban hành các chỉ thị, kế hoạch về xây dựng và triển khai phương án phòng - chống cháy rừng. Chỉ đạo Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng - chống cháy rừng của 20 xã, thị trấn hoạt động có nề nếp, hiệu quả. Xây dựng và duy trì 162 tổ quần chúng tham gia phòng- chống cháy rừng với 908 thành viên.

 

 

                                                                                    Trần Trang

                                                                                 (Đài Lương Sơn)

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục