(HBĐT) - 52 năm trôi qua nhưng những phút giây lịch sử hào hùng ngày nào vẫn in đậm trong tâm trí của người dân xã Mỹ Hòa (Tân Lạc). Khi đó, những dân quân du kích vốn chỉ quen cầm cày, cầm cuốc đã cầm súng đánh giặc, bắn rơi 3 chiếc máy bay F4H vốn được mệnh danh là "thần sấm”, "con ma” của không quân Hoa Kỳ lúc bấy giờ. Với chiến công đó, 4 cán bộ, chiến sỹ đã được kết nạp vào Đảng ngay tại trận địa...



 

Ông Đinh Văn Thâm, xóm Đon, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) kể về chiến công bắn rơi 3 máy bay F4H của đế quốc Mỹ vào ngày 26/5/1965.

Với địa hình có nhiều đồi, núi, khe suối, đặc biệt là dãy núi đá vôi tương đối hiểm trở, có khá nhiều hang động đã tạo cho xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) vị trí chiến lược quan trọng về AN -QP. "Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, địa bàn xã là trọng điểm bắn phá ác liệt. âm mưu của chúng nhằm ngăn chặn sự chi viện của ta cho chiến trường miền Nam. Khi đó, LLVT và nhân dân xã Mỹ Hòa trực tiếp chiến đấu và phối hợp chiến đấu với bộ đội chủ lực bảo vệ an toàn kho tàng quân sự, tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong đó, tự hào nhất là chiến công bắn rơi 3 máy bay F4H với 4 chiến sỹ được kết nạp Đảng ngay tại trận địa”, đồng chí Bùi Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết.

4 chiến sỹ được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng trong hoàn cảnh đặc biệt khi đó gồm các ông: Đinh Hồng Vịn, Đinh Văn Thâm, Bùi Văn Nạc và bà Đinh Thị Phụ đều là người con của xóm Đon, xã Mỹ Hòa. Khi đó, chàng thanh niên mới tròn 20 tuổi Đinh Văn Thâm giữ chức Trung đội phó, Trung đội cơ động của xã Mỹ Hòa. Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng với ông Thâm, ký ức về những trận đánh liên tiếp ngày đó vẫn nguyên vẹn.

Theo lời kể của ông Thâm: Trận đánh bắt đầu từ 10 giờ ngày 25/6/1965, địch đã huy động nhiều tốp máy bay ném bom bay từ khắp các ngả thay nhau đánh phá công trường 46. Lúc đó, lực lượng dân quân của xã gồm 1 trung đội chiến đấu được trang bị 30 khẩu súng trường K44, 2 trung liên, 1 đại liên đã phối hợp với các đơn vị pháo phòng không của bộ đội đánh trả ngay từ trận đầu tiên. Trong 2 ngày đầu, mỗi ngày địch càn quét 2 lần, chúng điên cuồng trút bom xuống trận địa và các điểm nghi vấn về kho tàng.

"Bom đạn liên tục dội xuống, tiếng nổ long trời, lở đất. Thú thật, vì là lần đầu tiên được thực chiến như vậy nên không khỏi bỡ ngỡ. Thế nhưng, cán bộ, chiến sỹ dân quân không một ai nao núng, kiên cường bám trận địa, liên tục nhả đạn về phía quân thù. Sau 2 trận đánh trong ngày đầu tiên, ta đã rút ra được những kinh nghiệm trong bắn máy bay. Ngày 26/5/1965, khi địch tiếp tục cho máy bay bắn phá, ta tập trung hỏa lực bắn vào từng chiếc một. Nhờ đó khiến nhiều máy bay của địch trúng đạn, buộc chúng không dám bay xuống thấp, 3 chiếc đã bị bốc cháy”, ông Thâm nhớ lại. Với chiến công đó khiến địch hoang mang ném bom chệch mục tiêu, buộc phải rút chạy sau nhiều giờ bắn phá.

"Kết thúc trận đánh này (trận ngày 26/5/1965), tôi cùng 3 người khác được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng ngay tại trận địa. Đó là khoảnh khắc đầy xúc động và tự hào, một sự ghi nhận, động viên kịp thời để chúng tôi tiếp tục vững tay súng”, ông Thâm xúc động chia sẻ.

Với ông Đinh Hồng Vịn, dù đã bước sang tuổi 79, sức khỏe yếu đi nhiều nhưng đôi mắt ông bừng sáng khi nói về những ngày nằm trên đồi Bảy cầm súng trường bắn máy bay. Khi đó, ông Vịn 27 tuổi, đã là cha của 5 đứa con nhưng khi đánh giặc, trong tim ông Tổ quốc là trên hết.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ngày nay, Mỹ Hòa đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Đời sống của người dân ngày được nâng lên rõ rệt. Theo đồng chí Bùi Văn Dềnh, Chủ tịch UBND xã, Mỹ Hòa đã đạt được 12/19 tiêu chí về xây dựng NTM, thu nhập bình quân đạt 25,5 triệu đồng/ người/năm, bộ mặt làng quê đang từng ngày đổi mới.

                                                                                   V. Đ


Các tin khác


Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Tự gây tai nạn xe máy, 2 vợ chồng người nước ngoài thương vong

Công an huyện Mai Châu cho biết, tại Km 0+200, đường dân sinh xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân (Mai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người nước ngoài thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục