(HBĐT) - Chúng tôi cùng thượng tá Phùng Văn Tơ, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh đến thăm điển hình tiên tiến trong công tác tái hòa nhập cộng đồng ở huyện Kỳ Sơn. Thấy chúng tôi, anh Trịnh Văn Yên, SN 1965, trú tại khu 2, thị trấn Kỳ Sơn, niềm nở giới thiệu về cơ ngơi của gia đình. Từ khi ra tù với đôi bàn tay trắng, anh Yên đã nỗ lực vươn lên trở thành điển hình trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương. Đến nay, anh có gia tài đáng kể gồm hàng trăm đầu lợn, trên 2.000 con gà, 100 con dê, hàng năm thả 2.000 kg cá giống. Bình quân thu nhập mỗi năm đạt trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, anh còn tạo điều kiện cho khoảng 50 lao động có việc làm ổn định, mức thu nhập khoảng 4 triệu đồng/người/ tháng.


Không chỉ là điển hình trong phát triển kinh tế, anh Trịnh Văn Yên còn giúp anh B., ở thị trấn Kỳ Sơn vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương mở trang trại, trồng rừng. Anh tạo điều kiện cho anh B. vay 100 triệu đồng để đầu tư trồng rừng, tư vấn về giống, cây trồng năng suất cao. Đến nay, anh B. có cơ ngơi khang trang, những đồi rừng được phủ một màu xanh. Những lúc rảnh rỗi, họ cùng nhâm nhi chén trà, ôn lại kỷ niệm rồi động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Vốn là cựu sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trần Xuân Thắng, sinh năm 1978 ở thị trấn Bo, huyện Kim Bôi bị kết án 2 năm tù tại Trại giam Hỏa Lò về tội tàng trữ ma túy trái phép. Những ngày đầu có mặt tại gia đình, Thắng lo lắng làm sao để hòa nhập với cộng đồng, với xã hội. Được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền, nhất là Công an huyện Kim Bôi, anh đã vay vốn để kinh doanh xe đạp, xe máy, đồ điện tử tại chợ Bo. Khi đã có chút vốn liếng, Thắng mở rộng quy mô kinh doanh, cung cấp xe đạp, xe máy cho thị trường. Cửa hàng của anh trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người dân trong và ngoài địa phương.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, toàn tỉnh hiện có 1.886 người chấp hành xong án phạt tù trở về. Trong số đó trên 60% người có cuộc sống ổn định, nhiều trường hợp trở thành điển hình trong phát triển kinh tế, tích cực tham giao công tác xã hội, có uy tín trong cộng đồng dân cư, được người dân tin yêu, quý mến. Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã hướng dẫn Công an các huyện, thành phố rà soát số người chấp hành xong án phạt tù trở về, nắm chắc đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng tù tha. Định kỳ phối hợp với chính quyền địa phương gọi hỏi, răn đe, kiểm danh, kiểm diện, giáo dục người lầm lỗi, giảm tỷ lệ tái phạm tội dưới 2%. Các xã có tỷ lệ tái phạm tăng, Phòng phối hợp với đơn vị đánh giá đúng thực trạng tình hình, chỉ rõ tồn tại và nguyên nhân, đồng thời đề ra giải pháp thực hiện tốt hơn.

Thượng tá Phùng Văn Tơ cho biết thêm: Trên cơ sở các tấm gương, mô hình tái hòa nhập thành công với cộng đồng, chúng tôi tiếp tục xây dựng và nhân rộng cách làm hiệu quả trong toàn tỉnh, tới các xóm, xã để có thêm nhiều tấm gương tiêu biểu tái hòa nhập cộng đồng. Đây là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần phòng ngừa sự gia tăng tội phạm, vừa góp phần phát triển KT-XH cho quê hương.

Như Hùng (TTV)


Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục