(HBĐT) - Bắc Sơn là xã thuộc vùng sâu của huyện Kim Bôi, cách trung tâm thị trấn 15 km. Xã được chia thành 5 xóm với 656 hộ, 3.028 khẩu, có 3 dân tộc anh em cùng sinh sống là: Kinh, Mường và Dao. Mặc dù tiếp giáp với nhiều xã, huyện bạn, song Bắc Sơn là địa bàn ổn định, nhiều năm không xảy ra trọng án. KT -XH phát triển, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. Thành công đó bắt nguồn từ việc xã đã triển khai phong trào "5 không” sâu rộng đến thôn, xóm và từng hộ dân.

Nhớ lại những gì diễn ra khoảng 10 năm về trước, Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Tứ cho biết: Đó là giai đoạn khó khăn, ANTT diễn biến phức tạp. Số vụ việc mất ANTT, thậm chí cả trọng án xảy ra khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Cấp ủy, chính quyền khi đó đặt quyết tâm ổn định tình hình, kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng - chống tội phạm và tệ nạn xã hội ngay tại địa bàn. Chỉ có như vậy người dân mới yên tâm lao động, phát triển sản xuất. Đảng ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo, UBND xã có chương trình hành động thực hiện phong trào "5 không”: không trọng án, không có người nghiện ma túy, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng, không có tụ điểm phức tạp về ANTT và không có khiếu kiện vượt cấp.

Phong trào "5 không” thực sự là cú huých quan trọng, tạo động lực để cả hệ thống chính trị và người dân trong xã đồng lòng giữ gìn AN -TT. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng, lan nhanh tới các thôn, bản và từng người dân. Các đoàn thể, quần chúng đề ra nhiều hoạt động để vận động, thu hút đoàn viên, hội viên như: Đoàn xã với mô hình "Tuổi trẻ xã Bắc Sơn nói không với ma túy và tệ nạn xã hội”, Hội phụ nữ với mô hình "Hội viên phụ nữ giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật”, Hội CCB với mô hình "Tích cực phòng ngừa tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội”.., tổ chức cho các hội viên, đoàn viên ký cam kết không mắc các tai tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật, thành lập CLB trợ giúp pháp lý, tạo việc làm… giúp người lầm lỗi ổn định cuộc sống, trở thành công dân có ích. Công an xã tham mưu kiện toàn 5 tổ an ninh nhân dân, 5 tổ hoà giải, 5 tổ tự quản ở các xóm trong xã. ở mỗi xóm đều đặt chiếc kẻng là hiệu lệnh để tập hợp nhân dân mỗi khi xảy ra vụ việc AN -TT. Nhờ đó, mỗi khi hộ gia đình bị mất tài sản, nghe tiếng kẻng, người dân kịp thời vây bắt kẻ trộm.

Là địa bàn được huyện Kim Bôi thí điểm về mô hình Công an xã tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an xã Bắc Sơn đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông, nâng cao nhận thức của người dân. Mời Công an huyện Kim Bôi và Ban an toàn giao thông huyện về xã tuyên truyền, giảng Luật giao thông, hướng dẫn các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn người dân chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Nhờ đó, trên địa bàn xã không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Các vụ va quệt giao thông đều được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý.

Cùng với việc ổn định tình hình, chính quyền xã củng cố Ban Công an xã hoạt động chính quy, hiệu quả. Đội ngũ Công an xã gồm 7 đồng chí đều có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc. Các đồng chí được đào tạo, huấn luyện bài bản, nắm vững kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ và giải quyết tốt các vụ việc xảy ra. Với sự chỉ đạo đồng bộ từ cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, an ninh nông thôn trên địa bàn xã luôn được giữ vững ổn định. Phong trào "5 không” là điểm sáng góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã lên tầm cao mới. Xã Bắc Sơn vinh dự được Bộ Công an tặng "Đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ”, có hàng chục lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng trong đảm bảo ANTT.

 

Như Hùng (Công an tỉnh)

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục