(HBĐT) - Là địa bàn giáp ranh, có quốc lộ 12B chạy qua nên ở xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) tiềm ẩn không ít nguy cơ về mất ANTT. Thế nhưng, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. Kết quả đạt được là do xã đã xây dựng, duy trì và hoạt động hiệu quả mô hình "Tổ tuần tra an ninh” ở các thôn, xóm.


Xã Thượng Cốc tiếp giáp với xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) và 5 xã khác của huyện Lạc Sơn gồm: Chí Thiện, Chí Đạo, Xuất Hóa, Định Cư và Phúc Tuy. Đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó trưởng Công an xã cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn xã không có các vụ việc nóng về ANTT, nhưng có một số đối tượng nghiện ma túy. Với địa bàn giáp ranh và có quốc lộ 12B chạy qua, nên thỉnh thoảng xảy ra tình trạng mất trộm, nhất là nạn trộm chó. Để đảm bảo tình hình ANTT, những năm qua, Thượng Cốc xác định biện pháp phòng ngừa giữ vai trò quan trọng, trong đó, việc xây dựng đội ngũ đảm bảo ANTT ở cơ sở đem lại hiệu quả thiết thực.

Ở Thượng Cốc, mô hình "Tổ tuần tra an ninh” được xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả suốt hơn 10 năm qua. Mỗi thôn, xóm thành lập một tổ tuần tra, thành viên của tổ có trưởng xóm, công an viên và các công dân ưu tú do xóm họp bàn, thống nhất lựa chọn. Tổ có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tham gia vây bắt tội phạm, ngăn chặn và giải quyết các vụ việc gây rối trật tự công cộng; tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn. Đồng thời, thông qua việc kiểm tra, rà soát để làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, không tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng. Hiện nay, Thượng Cốc đang tiếp tục kiện toàn một số tổ tuần tra ở các xóm vừa thực hiện sáp nhập.


"Tổ tuần tra an ninh" xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) thường xuyên đến các hộ dân để trao đổi, nắm tình hình ANTT.

La Văn Cầu là xóm nằm trên đường 12B, với 80 hộ dân, giáp ranh xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Đây được xem như một xóm kiểu mẫu của xã Thượng Cốc, bởi đời sống kinh tế của bà con khấm khá, đặc biệt là tình hình ANTT luôn ổn định. Có được điều này là nhờ sự hoạt động hiệu quả của Tổ tuần tra an ninh. Tổ thường xuyên tuần tra, nhất là vào các dịp lễ, Tết để nhắc nhở người dân, đồng thời phát hiện, xử lý các vụ việc gây ảnh hưởng đến ANTT của xóm. Bà Hoàng Thị Minh, Trưởng xóm La Văn Cầu cho biết: Từ khi được thành lập, kiện toàn, Tổ tuần tra an ninh thường xuyên sinh hoạt định kỳ để trao đổi, nắm bắt thông tin và đề ra biện pháp để đảm bảo ANTT. Nhờ đó, các mâu thuẫn được kịp thời hòa giải, bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Ngoài duy trì hoạt động hiệu quả Tổ tuần tra an ninh, tháng 4/2018, Công an huyện Lạc Sơn và Tân Lạc phối hợp thành lập "Cụm an ninh kiến thiết” với sự tham gia của xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) và các xã Văn Sơn, Phúc Tuy, Thượng Cốc (Lạc Sơn). "Với sự ra đời của "Cụm an ninh kiến thiết”, lực lượng Công an các xã phối hợp tốt hơn trong việc ngăn ngừa, trấn áp và xử lý tội phạm. Mặc dù những năm qua, ANTT được đảm bảo nhưng với vị trí giáp ranh, chúng tôi xác định địa bàn xã cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ANTT. Thời gian tới, Thượng Cốc tiếp tục kiện toàn, duy trì hoạt động của Tổ tuần tra an ninh ở các thôn, xóm. Ngoài ra, sắp tới, xã tiếp tục tham gia xây dựng mô hình "Trong nhà 3 có, ngoài ngõ 3 không”. Đây là những tiền đề để Thượng Cốc tiếp tục đảm bảo tình hình ANTT” - đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó trưởng Công an xã Thượng Cốc cho biết thêm.


Viết Đào


Các tin khác


Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Tự gây tai nạn xe máy, 2 vợ chồng người nước ngoài thương vong

Công an huyện Mai Châu cho biết, tại Km 0+200, đường dân sinh xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân (Mai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người nước ngoài thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục