(HBĐT) - LTS: Chiến thắng lịch sử 30/4/1975 đã trôi qua 44 năm. Tiếp bước truyền thống, những năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn phát huy "tinh thần 30/4”, xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, đủ sức đáp ứng và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhân dịp kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019), phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đại tá Hà Tất Đạt, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh về việc phát huy "tinh thần 30/4” trong xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh. 


"Phát huy tinh thần 30/4", những năm qua, LLVT tỉnh luôn trở thành lực lượng chính trị tin cậy của cấp ủy, chính quyền trong xây dựng tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc.

P.V: Xin đồng chí cho biết những đóng góp to lớn của nhân dân các dân tộc tỉnh ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước?

Đại tá Hà Tất Đạt: Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, với tinh thần "tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Trong đó, có nhiều tấm gương tiêu biểu như mế Bùi Thị Ngẫu ở Lương Sơn có con thứ nhất đi chiến đấu bị thương, mất 1 cánh tay, nhưng mế vẫn làm đơn xin cho con thứ 2 nhập ngũ; hay ông Thiện ở thị xã Hòa Bình dù bị mù cả 2 mắt, chỉ có 1 con trai là lao động chính nhưng ông vẫn vui vẻ tiễn con đi bộ đội... Những hành động cao đẹp đó mãi mãi là biểu tượng tiêu biểu của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.

Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, toàn tỉnh có 11.460 thanh niên lên đường nhập ngũ, 15.670 lượt thanh niên xung phong tham gia phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường (có 1.440 gia đình có từ 2 con trở lên đi bộ đội). Cùng chia lửa với tuyền tuyến lớn miền Nam, ở hậu phương lớn miền Bắc, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã anh dũng đánh trả chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ bảo vệ xóm làng. Trong đó, đã chiến đấu và phối hợp chiến đấu 683 trận, bắn rơi 49 máy bay, bắt sống nhiều giặc lái, lập được nhiều chiến công xuất sắc mang đậm tính sáng tạo, mưu trí của con người Hòa Bình như bắn máy bay bay thấp bằng súng bộ binh của quân - dân Liên Hòa (Lạc Sơn), Mường Chiềng, Trung Thành (Đà Bắc), Mỹ Hòa (Tân Lạc), Mông Hóa (Kỳ Sơn)... và sự phối hợp hiệp đồng lập công vây bắt giặc lái, đánh trả lực lượng giải cứu ở Đồi Bù (Lương Sơn)... góp phần cùng quân - dân cả nước đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ.

P.V: Xin đồng chí cho biết "tinh thần ngày 30/4/1975” có ý nghĩa như thế nào trong xây dựng LLVT tỉnh giai đoạn hiện nay?

Đại tá Hà Tất Đạt: Như chúng ta đã biết, chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã trôi qua được 44 năm. Tuy vậy, "tinh thần 30/4” vẫn có ý nghĩa vô cùng to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay. Tiếp bước truyền thống ấy, những năm qua, các thế hệ CB,CS LLVT tỉnh luôn phát huy tinh thần, trách nhiệm cao nhất, chủ động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh. Đã có hàng nghìn thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc (BVTQ). LLVT tỉnh cũng luôn hoàn thành tốt chức năng của một đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động, sản xuất; tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác QP - QSĐP; phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, điểm tựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, tham gia xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

P.V: Để LLVT tỉnh tiếp tục là điểm tựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ hiện nay cần phải tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

Đại tá Hà Tất Đạt: Trong giai đoạn hiện nay, thuận lợi là cơ bản nhưng có không ít khó khăn, thách thức. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh luôn xác định để không ngừng nâng cao chất lượng và sức mạnh tổng hợp của LLVT tỉnh đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và BVTQ trong tình hình mới, cần phải tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm quân sự, quốc phòng của Đảng, nhất là Nghị quyết số 28 của Hội nghị T.Ư 8 (khoá XI) về "Chiến lược BVTQ trong tình hình mới”, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) và Nghị định số 152/2008/NĐ-CP của Chính phủ về "Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong tình hình mới”. Trong đó, LLVT tỉnh thực hiện tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng KVPT ngày càng đi vào chiều sâu, vững chắc; tham gia phối hợp với các lực lượng khác giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Góp phần cùng với quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh quốc gia, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN.

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về tư tưởng và tổ chức, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh coi trọng xây dựng chất lượng chính trị, chất lượng huấn luyện, diễn tập, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về sức chiến đấu, năng lực điều hành, quản lý của người chỉ huy và ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, điều lệnh của CB,CS. Trên cơ sở đó, tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ QP - QSĐP; thường xuyên củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Để LLVT hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự địa phương các cấp có trình độ, kiến thức quân sự, kiến thức xã hội và hiểu biết văn hoá; đổi mới phương pháp, tác phong công tác trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ QP-QSĐP; đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện tốt công tác phê bình, tự phê bình, khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần NQT.Ư 4 (khóa XI); tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham gia xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, tham gia phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo, phòng - chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Mạnh Hùng (thực hiện)


Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục