(HBĐT) - Từ khi thành lập Cụm an ninh liên hoàn, tình hình ANTT ở 6 xã giáp ranh giữa huyện Tân Lạc và Mai Châu luôn được giữ vững và ổn định. Đó là điều kiện để chính quyền và nhân dân các xã trong khu vực nỗ lực đạt được những kết quả thiết thực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.


Công an xã Bắc Sơn (Tân Lạc) nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở xóm Hày Dưới. 

Mô hình Cụm an ninh liên hoàn Tân Lạc - Mai Châu được thành lập từ năm 2016, giữa 3 xã của huyện Tân Lạc, gồm: Quyết Chiến, Bắc Sơn, Phú Cường với 3 xã của huyện Mai Châu, gồm: Thung Khe, Pù Bin và Noong Luông. Trung tá Trần Quốc Hoàn, Phó Trưởng Công an huyện  Tân Lạc cho biết: Thực hiện  Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, Công an huyện Tân Lạc và Mai Châu đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 09 của 2 huyện thành lập Cụm an ninh liên hoàn giữa 6 xã giáp ranh của 2 huyện. Đây là những xã thuộc khu vực vùng sâu, xa có nhiều nét tương đồng về điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, do nằm xa trung tâm huyện, đường giao thông còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều nên nhận thức, hiểu biết về pháp luật của bà con còn hạn chế. Điều này tác động không nhỏ đến việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tố giác tội phạm, đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Thêm nữa, ngoài những xã tình hình ANTT được giữ vững, ổn định, còn những xã là điểm nóng về ma túy, cũng như tiềm ẩn nguy cơ gia tăng loại tội phạm này, nhất là những xã nằm dọc quốc lộ 6. Do đó, việc thành lập Cụm an ninh liên hoàn có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh, đồng thời tăng cường giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các xã, tạo điều kiện phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo.

Trong hoạt động, các xã luân phiên giữ vai trò là trưởng cụm, với nhiệm kỳ 1 năm. Trưởng cụm là đơn vị đề ra dự thảo và chương trình phối hợp giữa các xã trong năm; tổ chức giao ban cụm hàng quý và tổng hợp báo cáo tình hình ANTT các xã trong cụm hàng tháng. Trong năm 2018, Công an 2 huyện Mai Châu và Tân Lạc, cũng như các xã trong cụm thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin có liên quan đến tội phạm và ANTT trên địa bàn. Công an xã Bắc Sơn, Pù Bin và Noong Luông phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức 2 cuộc tuần tra tại khu vực giáp ranh. Công an viên xóm Cá (xã Quyết Chiến) và Chà Đáy (xã Noong Luông) tổ chức 2 cuộc tuần tra chung. Ngoài ra, lực lượng Công an các xã tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm. Nhờ đó, tình hình ANCT, TTATXT trên địa bàn 6 xã trong cụm tiếp tục được giữ vững, ổn định, không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, không có điểm nóng về ANTT.

Bắc Sơn là xã vùng cao của huyện Tân Lạc, với thành tích gần 20 năm "sạch” tội phạm. Sự ra đời của Cụm an ninh liên hoàn đã tạo động lực để chính quyền và người dân tiếp tục nối dài thành tích. Đồng chí Bùi Văn Bển, Trưởng Công an xã Bắc Sơn chia sẻ: Dù là địa bàn nhiều năm giữ vững ANTT nhưng cũng tiềm ẩn một số nguy cơ mất ANTT như khai thác khoáng sản trái phép hay tội phạm về ma túy. Khi tham gia Cụm an ninh liên hoàn, giữa chính quyền và người dân các xã thường xuyên được giao lưu văn hóa, thể thao tạo mối đoàn kết, gắn bó, cũng như trao đổi thông tin để ngăn ngừa tội phạm.

Trung tá Trần Quốc Hoàn, Phó Trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết thêm: Từ hiệu quả của Cụm an ninh liên hoàn Tân Lạc - Mai Châu, Công an huyện Tân Lạc đã nhân rộng mô hình ở một số địa bàn giáp ranh khác. Đó là "Cụm an ninh kiến thiết” giữa xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) với 4 xã giáp ranh của huyện Lạc Sơn. Hay sửa đổi quy chế để nâng cao hiệu quả Cụm an ninh giáp ranh Gia Phú, giữa xã Gia Mô (Tân Lạc) và Phú Lương (Lạc Sơn). Để nâng cao hiệu quả Cụm an ninh liên hoàn Mai Châu - Tân Lạc, Công an huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của các cấp chính quyền, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy chế cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các thành viên trong Ban chỉ đạo cụm.

                                                                      Viết Đào

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục