(HBĐT) - Ngày 6/6, tại xã Tú Sơn (Kim Bôi), Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Huyện Đoàn Kim Bôi tổ chức chương trình truyền thông tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em. Trong đó, đã tổ chức phiên tòa giả định xét xử đối tượng có hành vi xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE). Dù là phiên tòa giả định nhưng với nhiều người thì đây là một phiên toà bổ ích và thực sự có ý nghĩa.


Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Huyện Đoàn Kim Bôi tổ chức phiên tòa giả định trong chương trình truyền thông phòng, chống xâm hại trẻ em ở xã Tú Sơn. 

Anh Bùi Văn Thành, đoàn viên chi đoàn xóm Suối Măng, xã Tú Sơn chia sẻ: Qua chương trình truyền thông, chúng tôi được tiếp cận, nắm bắt nhiều thông tin, quy định của pháp luật về việc xử lý các hành vi XHTDTE mà trước đây chỉ biết chứ chưa thực sự được nắm rõ. Đó là những thông tin bổ ích, giúp chúng tôi có ý thức hơn trong việc cùng với cấp uỷ, chính quyền tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng, kiên quyết lên án, đấu tranh chống các hành vi XHTDTE.

Theo thượng tá Bùi Văn Huy, Trưởng Công an huyện Kim Bôi, những năm qua, trên địa bàn  huyện đã xảy ra nhiều vụ phạm tội XHTDTE có tính chất đặc biệt nghiêm trọng được lực lượng Công an điều tra, làm rõ, TAND các cấp đưa ra xét xử với mức án nghiêm khắc, có tính chất răn đe như vụ Đinh Công Thuận (SN 1981), trú tại xã Vĩnh Đồng thực hiện hành vi hiếp dâm với chính con gái ruột khi cháu mới hơn 12 tuổi; hay Bùi Văn Luyện (SN 1981), trú tại xóm Sim Trong, xã Hợp Đồng thực hiện hành vi hiếp dâm bé gái hàng xóm khi cháu mới hơn 9 tuổi... 

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Kim Bôi hiện có gần 32 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi. Trong năm 2018, toàn huyện xảy ra 5 vụ xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi. Trong đó, có 4 vụ hiếp dâm trẻ em, 1 vụ dâm ô với trẻ em. Công an huyện đã điều tra, làm rõ 5/5 vụ, bắt giữ 5 đối tượng phạm tội. Địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em thường tập trung ở khu vực nông thôn, vùng sâu, xa. Đối tượng phạm tội thường lợi dụng quan hệ bạn bè, hàng xóm, họ hàng để tạo dựng tình thân, dụ dỗ, lôi kéo, dùng vật chất để mua chuộc hoặc cưỡng ép trẻ quan hệ tình dục và thực hiện hành vi dâm ô. Nguyên nhân của tình trạng này, theo đánh giá của Công an huyện Kim Bôi là do đời sống KT-XH của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí thấp, nhận thức pháp luật hạn chế, việc làm, thu nhập không ổn định; công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, việc quản lý, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em chưa được quan tâm đúng mức.

Trước thực tế trên, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, các ngành, đoàn thể địa phương làm tốt công tác phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi nạn XHTDTE trên địa bàn. Với vai trò là cơ quan trung tâm, đầu mối, Công an huyện đã phối hợp tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Trong đó, tập trung vào các địa bàn dễ phát sinh tội phạm XHTDTE, vùng sâu, xa; phát huy tốt các mô hình tự quản về ANTT ở cơ sở nhằm hạn chế tối đa các điều kiện tác động tiêu cực làm phát sinh tội phạm. Đồng thời, khảo sát, xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm XHTDTE; biên soạn nội dung tuyên truyền phòng, chống tội phạm XHTDTE phát trên hệ thống loa phát thanh của 196 thôn, xóm và khu dân cư trong toàn huyện. Đặc biệt, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định của pháp luật và chế tài xử lý đối với tội phạm XHTDTE, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này đến người dân ở 100% khu dân cư, thôn, xóm trên địa bàn huyện. Nhờ vậy, đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của nhân dân, ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư đối với công tác quản lý, chăm sóc, phòng, chống các hành vi XHTDTE.

Có thể nói, từ làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường phòng ngừa xã hội nên trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ XHTDTE nào. 

                                                                                Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục