(HBĐT) - Sau hơn 20 ngày nhiều chủ phương tiện tắt máy, dừng đỗ tại các làn đường làm tê liệt hoạt động của Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình. Để giảm bớt tổn thất về kinh tế, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, người dân, đảm bảo việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo đúng hợp đồng dự án, ngày 2/7, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị nhà đầu tư thực hiện việc tạm miễn thu phí sử dụng đường bộ đối với tổ chức, người dân là chủ sở hữu hợp pháp của các phương tiện tại khu vực xung quanh trạm thu phí này trong thời gian xây dựng lại phương án miễn, giảm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.


Trạm thu phí đường Hòa Lạc - Hòa Bình đã hoạt động thông suốt.

Ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy có cuộc làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH BOT Hòa Lạc - Hòa Bình và các địa phương có liên quan về tình hình ANTT cùng một số vấn đề xung quanh Trạm thu phí BOT đường Hòa Lạc - Hòa Bình và QL6. Tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án miễn thu phí trong phạm vi 5 km xung quanh trạm thu phí đối với ô tô dân sinh và xem xét giảm 70% mức phí đối với xe của tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh.

Từ khi có chỉ đạo của Bộ GTVT về việc tạm miễn thu phí, các chủ phương tiện trên địa bàn xã Yên Quang (Kỳ Sơn) đã đưa xe về nhà, không còn dừng đỗ trái quy định. Trạm thu phí đường Hòa Lạc – Hòa Bình trở lại hoạt động bình thường. 

Đồng chí Ngô Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Yên Quang cho biết: Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của xã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc quy định của Nhà nước và cần nhìn nhận rõ lợi ích thiết thực đối với địa phương khi có đường chạy qua. Tuy nhiên, tuyến đường đi vào hoạt động đã nảy sinh một số bất cập, gây bức xúc trong nhân dân nên mới xảy ra tình trạng người dân dừng đỗ phương tiện, tụ tập đông người phản đối việc thu phí. Song từ khi có chủ trương tạm miễn thu phí khi qua trạm thì các chủ phương tiện và người dân trên địa bàn đã chấp hành nghiêm túc. Nhờ đó, tình hình ANTT, an toàn giao thông tại khu vực này được ổn định. Như vậy, rõ ràng khi đảm bảo được hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân thì mọi việc sẽ diễn ra thuận lợi.

"Có thể nói, từ khi đường Hòa Lạc – Hòa Bình đi vào khai thác đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn xã Yên Quang. Trước đây, trên địa bàn không có xe khách cũng như ít phương tiện chạy qua. Nay, người dân ra đến đường là bắt được xe. Việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi hơn rất nhiều. Có đường cũng kéo theo ngành nghề kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phát triển. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục nắm bắt tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước”- Chủ tịch UBND xã Yên Quang Ngô Văn Quyền cho biết thêm.

Đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài gần 26 km. Đây được xác định là tuyến đường huyết mạch, kết nối hành lang vận tải Hà Nội - Tây Bắc, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong khu vực. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 2.700 tỷ đồng, thời gian thu phí hơn 27 năm. Tuyến đường đã mở ra cơ hội phát triển, tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT - XH cho tỉnh Hòa Bình cũng như các tỉnh Tây Bắc, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP Hòa Bình đến trung tâm TP Hà Nội còn khoảng 1 giờ đồng hồ.


Bình Giang

Các tin khác


Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Dùng súng bắn người khác, lĩnh 69 tháng tù

Ngày 9/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Tuấn (SN 1991), trú tại xã Xăm Khòe (Mai Châu) về tội "giết người” và "tàng trữ, sử dụng trái phép súng săn”.

Tự gây tai nạn xe máy, 2 vợ chồng người nước ngoài thương vong

Công an huyện Mai Châu cho biết, tại Km 0+200, đường dân sinh xóm Bò Liêm, xã Đồng Tân (Mai Châu) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 2 người nước ngoài thương vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục