(HBĐT) - Đăng thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận; không đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tụ tập đông người; cơ sở kinh doanh thuốc tân dược không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; vi phạm trong niêm yết giá... Đây là những việc làm vi phạm nghiêm trọng vào việc triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và đã được các cơ quan chức năng của tỉnh đã quyết liệt xử lý nghiêm.

 


Lực lượng chốt kiểm soát xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt cho người dân. 

Trước tiên là việc kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật lên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, Công an tỉnh đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp với số tiền 45,5 triệu đồng. Ngoài ra, cũng đã tiến hành gọi hỏi, răn đe 4 trường hợp. Tính đến ngày 15/4, Công an tỉnh đã khởi tố, điều tra hình sự 1 vụ, 1 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể là rao bán khẩu trang trên mạng xã hội, lừa đảo chuyển tiền trước, sau đó chiếm đoạt và ngắt liên lạc. Bước đầu làm rõ đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt của 10 bị hại, với tổng số tiền 63 triệu đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng quân đội, ngành Y tế và các ngành, lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh; lập 11 chốt kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh với các địa bàn tỉnh bạn phục vụ phòng ngừa dịch bệnh. Kết quả từ ngày 5 - 15/4/2020, tổng số lượt người ra vào địa bàn tỉnh được kiểm tra là 160.663, trong đó có 23 người nước ngoài và 160.640 người Việt Nam. Ngoài ra, trên địa bàn một số huyện, thành phố đã tiến hành lập các chốt kiểm soát để giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại các địa phương. Đã kiểm tra hơn 98.000 phương tiện, có 15 phương tiện vận tải khách. Đáng lưu ý, các chốt kiểm soát đã phát hiện 10 trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Cả 10 trường hợp này đã được nhân viên y tế lấy thông tin, cho về nhà tự cách ly; đồng thời, thông báo với cơ quan y tế nơi cư trú của 10 trường hợp trên để theo dõi, kiểm tra sức khoẻ. Ngoài ra, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an đã phát hiện, nhắc nhở hàng nghìn trường hợp không đeo khẩu trang ra đường, kịp thời nhắc nhở, giải tán những đám đông tụ tập.

Trong lĩnh vực quản lý thị trường, đến ngày 15/4, Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức phát 15.500 khẩu trang miễn phí cho người dân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết với các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược là 202 cơ sở. Các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược thực hiện niêm yết giá bán hàng hoá và bán theo giá đã niêm yết, không có tình trạng găm hàng, đầu cơ, bán giá hàng hoá bất hợp lý. Lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 11 cơ sở, xử phạt 1 cơ sở vi phạm quy định về niêm yết giá.

Riêng đối với lĩnh vực y tế, đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Công tác xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 được ngành đặc biệt quan tâm. 100% cơ sở được tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua các hình thức như trực tiếp, gửi các văn bản tuyên truyền, thông qua cổng thông tin điện tử của Sở Y tế. Đã tiến hành kiểm tra trực tiếp 17 cơ sở kinh doanh dược, phát hiện 4 cơ sở vi phạm, xử phạt 32 triệu đồng. Ngoài ra, tạm giữ 1 chứng chỉ hành nghề, 1 chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơ sở kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; không có giấy thực hành nhà thuốc tốt; thuốc kém chất lượng.

Cùng với các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố cũng đã đồng loạt triển khai mạnh mẽ việc lập chốt kiểm soát, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ví dụ như liên tiếp trong ngày 15/4 và ngày 17/4, UBND thành phố Hòa Bình đã xử phạt 2 cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử, viễn thông trên địa bàn thành phố vì đã không thực hiện tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng, thực hiện bán hàng đối với mặt hàng không thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội...với tổng số tiền 30 triệu đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân cần tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19.


Dương Liễu

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục