Nguyễn Thị Dương, vợ Đường "Nhuệ", cùng bốn cán bộ bị VKSND tỉnh Thái Bình truy tố vì thao túng đấu giá đất, mức hình phạt cao nhất tới 5 năm tù.


Dương lúc chưa bị khởi tố. Ảnh: Facebook nhân vật.

Dương, 40 tuổi, cùng Phạm Văn Hiệp, 34 tuổi, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình thuộc Sở Tư pháp; Vũ Gia Thành, 43 tuổi, đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh thuộc Sở Tư pháp; Trịnh Thị Minh Thúy, 50 tuổi, Trưởng phòng và nhân viên của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường và Hà Văn Dũng, 36 tuổi, bị VKSND tỉnh Thái Bình truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 1 điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

5 bị can đối mặt khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một đến 5 năm.

Theo cáo trạng, Dương với tư cách là Giám đốc công ty TNHH Đường Dương đã tham gia nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Cuối năm 2019, Dương đứng ra làm thủ tục đấu giá hộ bà Nguyễn Thị Hạnh một lô đất ở khu dân cư phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình,

Tháng 12/2019, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tổ chức đấu giá lô đất số 09 tại phòng làm việc của bị can Hiệp với sự tham gia của 8 người đấu giá. Trả tiền cao nhất nhưng phiếu đấu giá của Dương không hợp lệ nên bị loại. Anh Đạt, 25 tuổi, là người trúng đấu giá.

Dương sau đó gọi chồng đến Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình để gặp đe doạ, hành hung anh Đạt đề nghị nhượng lại quyền trúng đấu giá. Do sợ hãi, anh Đạt buộc phải đồng ý làm thủ tục sang nhượng lại lô đất cho Dương tại trụ sở trung tâm đấu giá. Kết quả, Dương trúng đấu giá lô đất này với giá với mức 2,7 tỷ đồng (29 triệu đồng/m2 đất).

Nhà chức trách xác định, Dương không có chức vụ, quyền hạn, không quyết định được việc thay đổi người trúng đấu giá. Tuy nhiên với mục đích đấu giá bằng được lô đất, Dương đã đe dọa người trúng đấu giá phải miễn cưỡng từ bỏ kết quả và giúp sức cho nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ.

Hành vi của Dương là nguyên nhân và điều kiện để các bị can có chức vụ thực hiện hành vi phạm tội. Các bị can Hiệp, Thành, Thúy, Dũng tuy không vụ lợi nhưng đã vì động cơ cá nhân mà cố ý làm trái công vụ để thay đổi kết quả trúng đấu giá.

Tại cuộc đấu giá, Hiệp không có trong thành phần nhưng thường xuyên có mặt để tác động thay đổi kết quả. Bị can Thành, Thúy và Dũng do nể nang Hiệp đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Với Đường "Nhuệ", nhà chức trách xác định anh ta đã đe dọa, ép anh Đạt từ bỏ trúng đấu giá. Tuy nhiên, Đường "chỉ làm theo sự chỉ đạo của vợ" nên không có căn cứ buộc tội.

Ngoài vụ này, Dương đang bị điều tra trong hai vụ án khác; còn Đường "Nhuệ" đang bị xử lý trong ba vụ án là đánh người tại trụ sở công an, cùng vợ đánh người và cưỡng đoạt tiền hỏa táng.

Ngày 18/8, Đường sẽ bị đưa ra xét xử trong vụ án đầu tiên là đánh người tại trụ sở Công an phường Trần Lãm từ 6 năm trước.

Theo VN Expess


Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục