(HBĐT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trong khoảng thời gian ngắn, Công an huyện (CAH) Tân Lạc đã truy vết, làm rõ, bắt khẩn cấp Đặng Quang Hà (SN 2005), trú tại xã Thanh Cao (Lương Sơn) về hành vi sử dụng mạng xã hội (MXH) zalo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.


Công an huyện Tân Lạc tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho người dân xã Quyết Chiến.

Phá chuyên án ngay sau tiếp nhận tin báo

Kể về chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua MXH mới xảy ra vừa qua, Thượng tá Đinh Quốc Trình, Trưởng CAH cho biết: Ngay sau khi nhận được tin tố giác tội phạm của anh P.M.C, trú tại xã Đông Lai về việc ngày 28/1/2021, khi mở ứng dụng zalo trên điện thoại thấy có một tài khoản mang tên Nguyễn Xuân Hợi gửi lời mời kết bạn. Sau đó, tài khoản zalo trên nhắn tin với nội dung hỏi vay 34 triệu đồng. Do tài khoản để hình ảnh đại diện là một người bạn, đồng thời, trong phần hội thoại tin nhắn việc xưng hô và văn phong giống với người bạn anh từng nhắn tin trao đổi, nên P.M.C đã tin tưởng chuyển 34 triệu đồng vào số tài khoản của ngân hàng Agribank theo yêu cầu. Sau khi chuyển số tiền trên, anh P.M.C liên lạc với bạn để xác nhận thì bạn anh không biết sự việc trên. Tiếp tục liên lạc với tài khoản zalo giả mạo thì tài khoản này đã bị khóa không còn hoạt động. Biết là bị lừa, anh P.M.C đã đến CAH trình báo vụ việc. Sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, sáng 29/1/2021, CAH tiến hành xác minh vụ việc.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, xác định đây là vụ việc có thật và có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, CAH đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra, đánh giá tài liệu, xác định vụ án có tính chất phức tạp, do đối tượng sử dụng MXH để thực hiện hoạt động phạm tội, phạm vi hoạt động rộng. Hơn nữa, quá trình điều tra chưa xác định được đối tượng phạm tội, nếu chỉ tiến hành các biện pháp điều tra theo tố tụng hình sự thì không có khả năng làm rõ. Do vậy, CAH đã quyết định xác lập chuyên án trinh sát để đấu tranh triệt phá, làm rõ đối tượng.

Từ lời khai của bị hại, tiến hành xác minh nhanh số tài khoản ngân hàng bị hại đã chuyển tiền vào, CAH xác định số tài khoản và thẻ ATM mang tên "Nguyễn Văn Mạnh” được mở tại Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Lương Sơn, được Đặng Quang Hà (SN 2005), trú tại Đa Sỹ, Thanh Cao (Lương Sơn) quản lý, sử dụng. Sau khi "dựng” được đối tượng, tổ công tác phối hợp các lực lượng chức năng CAH Lương Sơn tổ chức truy tìm. Đến khoảng 15h ngày 29/1/2021, tổ công tác đã phát hiện, bắt quả tang Đặng Quang Hà khi đang chuẩn bị rút tiền tại cây ATM khu vực thị trấn Lương Sơn. Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận do nghiện game và không có tiền để chơi nên đã nảy sinh ý định lợi dụng MXH để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài vụ việc trên, quá trình điều tra đối tượng này còn khai nhận, vào khoảng đầu tháng 1/2021, cũng với thủ đoạn như trên, Hà đã 2 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 21 triệu đồng. Như vậy, kể từ khi xác lập đến khi kết thúc, bắt giữ đối tượng cùng toàn bộ tang vật, chuyên án chỉ kéo dài gần 6 tiếng đồng hồ.

Chiến công nối tiếp chiến công

Vụ án trên không phải là chiến công đầu của CAH Tân Lạc trong đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng. Theo Thượng tá Đinh Quốc Trình, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng, thời gian qua, CAH đã tăng cường đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Theo thống kê, từ ngày 1/1/2020 - tháng 2/2021, CAH đã đấu tranh, triệt phá 7 vụ, bắt giữ 34 đối tượng phạm tội liên quan đến sử dụng công nghệ cao (internet, MXH). Trong đó có 6 vụ, 33 đối tượng đánh bạc trái phép dưới hình thức mua bán số lô, số đề qua MXH, với tổng số tiền giao dịch trên 1,6 tỷ đồng, đã khởi tố 6 vụ với 30 bị can, xử lý hành chính 3 đối tượng; điều tra, khám phá nhanh 1 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt, khởi tố vụ án.

Ngoài các vụ án trên, mới đây, CAH phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh từng bước bóc gỡ, truy vết trên không gian mạng bắt giữ Phạm Ngọc Hòa (SN 1985) trú tại Mỹ Lộc(Nam Định) là đối tượng đã nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại Trung tâm Y tế ở nhiều địa phương mà chưa từng bị phát hiện, bắt giữ; phá thành công chuyên án cạy phá két trộm cắp tài sản xảy ra tại xóm Tân Phú, xã Phong Phú bởi các đối tượng chuyên nghiệp, lưu động từ Ninh Bình lên.

Những chiến công này đã trở thành những hình ảnh đẹp với tinh thần "Vì Nhân dân phục vụ” của chiến sỹ CAH Tân Lạc trong lòng Nhân dân.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục