(HBĐT) - Huyện Tân Lạc có đông đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), trong đó, riêng dân tộc Mường chiếm trên 85% dân số. Những năm qua, huyện đạt nhiều thành tựu trong phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN. Tuy nhiên, UBND huyện đánh giá, do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường nên tình hình vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng. Trình độ dân trí không đồng đều; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Chính vì vậy, việc trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho ĐBDTTS được huyện quan tâm.


Những năm qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp xây dựng nhóm nòng cốt thực hiện tuyên truyền pháp luật ở xã Nhân Mỹ (Tân Lạc), góp phần giải quyết những vướng mắc ở cơ sở.

Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu quan trọng hàng đầu, là cầu nối giữa xây dựng và thực thi pháp luật nên hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng thời, ban hành các kế hoạch chuyên đề nhằm tăng cường triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hoặc các chương trình, đề án như: Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021; kế hoạch thực hiện các đề án: "Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giai đoạn 2017-2021", "Tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên"... Ngoài ra, UBND huyện ban hành các văn bản, quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, văn bản, chính sách pháp luật mới, vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Để mang lại hiệu quả thiết thực, huyện đã tiến hành khảo sát thông qua phát phiếu đánh giá thực trạng chấp hành pháp luật, nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân tại các địa bàn trọng điểm. Các xã tổng hợp, đánh giá nhu cầu PBGDPL thông qua thực trạng chấp hành pháp luật của người dân và nắm bắt thông tin tại các cuộc họp xóm. Qua đó, giúp hoạt động PBGDPL bám sát thực tiễn, phù hợp với đối tượng, đặc điểm tình hình của địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật.

5 năm qua, thông qua các hội nghị, hội thi, các phòng, ban, ngành, xã, thị trấn đã thực hiện trên 2.100 cuộc tuyên truyền pháp luật cho hơn 174.000 lượt người, trong đó, ĐBDTTS khoảng 150.000 lượt người. Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung vào Bộ luật Hình sự, Dân sự, các Luật: Trẻ em, Bình đẳng giới, Hôn nhân và gia đình, Đất đai, Giao thông đường bộ, Tiếp cận thông tin... và các chính sách đối với ĐBDTTS. Tại các buổi tuyên truyền pháp luật đã cấp phát miễn phí trên 26.700 bộ tài liệu, kết hợp tuyên truyền các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Qua đó góp phần trang bị cho ĐBDTTS kiến thức pháp luật cơ bản để tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Đồng chí Bùi Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: Huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho người có uy tín trong ĐBDTTS với nội dung chủ yếu về các Luật: BHXH, BHYT, Đất đai, Hôn nhân và gia đình... để từ đó phát huy vai trò người có uy tín trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các phong trào, cuộc vận động, nhất là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Những năm qua, huyện cũng đẩy mạnh PBGDPL thông qua công tác hòa giải ở cơ sở, khai thác tủ sách pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) pháp luật. Theo đó, các xã, thị trấn đều có tủ sách pháp luật đặt tại bộ phận "một cửa", hội trường hay Trung tâm học tập cộng đồng với 4 bộ phận sách theo quy định. Toàn huyện củng cố, duy trì 24 CLB pháp luật có gần 500 thành viên, với các loại hình CLB phụ nữ, nông dân, thanh niên với pháp luật. Các CLB đã tổ chức hàng trăm cuộc sinh hoạt với hàng nghìn lượt thành viên tham gia.

UBND huyện đánh giá, với việc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp về PBGDPL cho người nghèo, ĐBDTTS gắn với thực hiện chính sách dân tộc đã góp phần giữ vững ANCT - TTATXH, từng bước hạn chế, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn...

Thu Hiền


Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục