(HBĐT) - Ngày 24/5, tại hội trường xét xử Toà án nhân dân (TAND) tỉnh, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Xuân Hải (SN 1967), trú tại phường Dân Chủ (TP Hoà Bình) nguyên là thượng tá công tác tại Công an tỉnh bị TAND tỉnh 2 lần đưa ra xét xử và tuyên phạt tổng cộng 19 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Với hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nguyên thượng tá Công an Nguyễn Xuân Hải phải chấp hành tổng mức hình phạt cho cả 2 bản án là 19 năm tù.

Theo nội dung vụ án, Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2014 ông Quách Thanh Lừng (SN 1952) trú tại thị trấn Bo, Kim Bôi thông qua mối quan hệ xã hội có quen biết với Nguyễn Xuân Hải nguyên là Phó phòng hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh. Trong quá trình quen biết, Nguyễn Xuân Hải có nói với ông Lừng về việc Hải có khả năng xin được việc và xin vào công chức các ngành. Nếu ông Lừng có người thân có nhu cầu giới thiệu cho Hải, Hải sẽ giúp đỡ. Theo đó, trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2016, bà Phạm Thị T trú tại xã Kim Lập đã thông qua ông Lừng chuyển cho Nguyễn Xuân Hải số tiền 250 triệu đồng để nhờ Hải xin việc cho con trai vào biên chế giao viên (sau đó là vào ngành Công an) trên địa bàn tỉnh. Sau đó, theo yêu cầu của Nguyễn Xuân Hải, gia đình bà Phạm Thị T đã đưa tiếp số tiền 300 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Phạm Xuân Hải nhận của gia đình bà Phạm Thị T là 550 triệu đồng. Sau khi nhận được số tiền trên, Nguyễn Xuân Hải không xin việc như đã cam kết mà đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau khi biết Nguyễn Xuân Hải không xin được việc cho con trai như đã cam kết, gia đình bà Phạm Thị T đã làm đơn tố cáo Nguyễn Xuân Hải đến cơ quan chức năng.

Trong quá trình điều tra, Phạm Xuân Hải không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, đã đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo.

Với hành vi phạm tội nêu trên, tại phiên tòa xét xử sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Hải mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, điều 174 BLHS năm 2015. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của gia đình bà Phạm Thị T.

Đáng nói, trước đó vào ngày 13/10/2020, Nguyễn Xuân Hải bị TAND thành phố Hòa Bình xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Như vậy, tổng mức hình phạt mà bị cáo này phải chấp hành là 19 năm 6 tháng tù cho cùng một tội danh.

Cho rằng mức án trên là quá nặng, Nguyễn Xuân Hải đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã giữ nguyên mức hình phạt 12 năm tù như bản án sơ thẩm đã tuyên. Với mức hình phạt này, Nguyễn Xuân Hải phải chấp hành tổng mức hình phạt cho cả 2 bản án là 19 năm tù. 


P.V

Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục