(HBĐT) - Có thời điểm trong 1 ngày, UBND xã Yên Bồng (Lạc Thủy) phải tiếp đến... 25 đoàn phóng viên (PV), cộng tác viên (CTV) các cơ quan báo chí đến liên hệ công tác, làm việc. Để chấm dứt tình trạng này, UBND xã đã phải đóng cổng, ra thông báo không tiếp khách. 

Cũng như Yên Bồng, nhiều địa phương trong tỉnh gặp phải trường hợp tương tự. Như mới đây, chỉ trong một thời gian ngắn, lãnh đạo phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) liên tục phải tiếp nhiều đoàn PV, CTV các cơ quan báo chí đến liên hệ công tác. Đáng nói, quá trình làm việc với địa phương, những người này chỉ tập trung vào việc gợi ý, đề nghị ký kết hợp đồng truyền thông, quảng cáo với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng. Khi không đạt được mục đích họ quay sang "xin” bó hoa, cốc nước, tiền xăng xe... Thực trạng này đã gây bức xúc cho cơ sở.



Phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương đưa tin về hoạt động xét xử vụ án điểm tại Hòa Bình.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở TT&TT cho biết: Thời gian qua, Sở TT&TT nhận được nhiều thông tin, phản ánh về việc một số cơ quan báo chí, chủ yếu là tạp chí thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật, sách nhiễu cơ quan, doanh nghiệp, địa phương (CQ, DN, ĐP). Trong đó, một số cơ quan báo chí, PV, CTV có hành vi vượt quá chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, gây phiền hà như: gửi văn bản yêu cầu giải trình, cung cấp thông tin, cấp giấy giới thiệu cho PV, CTV tác nghiệp về những vấn đề không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép; gây sức ép bằng cách liên tục gọi điện, nhắn tin... Đặc biệt, có hiện tượng một số PV, CTV lợi dụng việc nắm được những thông tin nội bộ một chiều, chưa được kiểm chứng về những tồn tại, sai sót của CQ, DN, ĐP để gợi ý, gây sức ép, sau đó đề nghị ký kết hợp đồng truyền thông, quảng cáo hoặc vòi vĩnh. Đây là những hoạt động thiếu chuẩn mực, có dấu hiệu vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trái quy định pháp luật; ảnh hưởng đến hoạt động hợp pháp và gây bức xúc cho CQ, DN, ĐP; làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của những cơ quan báo chí, người làm báo chân chính.

Bức xúc trước thực trạng trên, vừa qua, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh có biện pháp chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật. Đại diện các DN nêu bức xúc: Thời gian gần đây, nhiều PV cơ quan báo chí, đặc biệt là tạp chí đến liên hệ tại một số DN tham gia đấu thầu và trúng thầu (do các gói thầu, tên nhà thầu trúng thầu được đăng tải tên mạng đấu thầu quốc gia) và thông qua điện thoại cá nhân của lãnh đạo một số công ty, ban quản lý, chủ đầu tư... để tìm hiểu về hoạt động đầu tư, xây dựng, đấu thầu của một số DN. Một số nhóm PV gồm nhiều cơ quan báo chí khác nhau liên tiếp đến liên hệ với các DN, ban quản lý và chủ đầu tư làm việc cùng một nội dung. Trong quá trình tiếp nhận thông tin, cộng đồng DN chúng tôi thấy rằng, nhiều PV được ký giấy giới thiệu để tác nghiệp về các vấn đề không phù hợp với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí. Việc tác nghiệp không đúng với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí của các PV, CTV đã ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cơ quan báo chí, đội ngũ nhà báo, PV hoạt động đúng pháp luật và gây ảnh hưởng đến hoạt động hợp pháp của DN.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện một DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có trụ sở tại phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) chia sẻ: Quá trình hoạt động, DN thường xuyên tiếp, làm việc với các nhà báo, PV, CTV các cơ quan báo chí, thực tế chủ yếu là tạp chí thuộc các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp lợi dụng danh nghĩa báo chí đến liên hệ công tác. Tuy nhiên, các PV, nhà báo ở các cơ quan này chỉ đặt nặng vấn đề viết bài truyền thông, ký kết hợp đồng quảng cáo chứ không thực hiện nhiệm vụ công tác theo đúng tôn chỉ, mục đích. Khi không đạt được mục đích ký kết hợp đồng truyền thông, một số PV, nhà báo quay sang sách nhiễu DN.

Trước vấn đề này, đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở TT&TT cho biết thêm: Hiện nay, đơn vị đang nghiên cứu, tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành văn bản về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật trên địa bàn tỉnh như một số địa phương đã làm. Dù vậy, Sở cũng đã có Văn bản số 209/STTTT-TTBCXB, ngày 22/3/2021 gửi các cơ quan chức năng, sở, ngành, các địa phương trong toàn tỉnh về việc "hướng dẫn cung cấp thông tin cho báo chí” để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc tiếp, cung cấp thông tin cho báo chí và tạo điện kiện cho các nhà báo, PV hoạt động, tác nghiệp theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, các cơ quan, đơn vị phân công cán bộ tiếp nhà báo, PV tại bộ phận bảo vệ hoặc văn phòng (bộ phận tiếp nhận thông tin ban đầu) để thực hiện việc tiếp nhận thông tin khi có người giới thiệu là nhà báo, PV đến đăng ký làm việc. Bộ phận tiếp nhận thông tin ban đầu cần kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định gồm thẻ nhà báo (TNB) do Bộ TT&TT cấp; không sử dụng thẻ PV, thẻ cộng tác viên hoặc thẻ tác nghiệp của cơ quan báo chí thay cho TNB. Trường hợp là PV chưa có TNB đề nghị xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan báo chí cử đến làm việc do lãnh đạo cơ quan báo chí ký kèm theo CMND/CCCD để xác minh (giấy giới thiệu do văn phòng đại diện cấp cho PV báo chí chưa có TNB đi tác nghiệp không có giá trị). Giấy giới thiệu phải ghi rõ họ và tên PV, làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung làm việc, thời gian cụ thể. Giấy giới thiệu phải đang trong thời gian còn hiệu lực. Trường hợp không xuất trình được 1 trong 2 loại giấy tờ trên, các cơ quan, đơn vị có quyền từ chối làm việc và cung cấp thông tin.

Ngoài ra, thời gian qua có tình trạng PV được Tổng biên tập hoặc người giao quyền ký giấy giới thiệu đến các cơ quan, tổ chức, DN và cá nhân để tác nghiệp, đăng tải tin, bài về các vấn đề không phù hợp với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí, trái với quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan báo chí được quy định trong Luật Báo chí. Với những trường hợp trên, đề nghị các cơ quan, đơn vị không cung cấp thông tin và kiểm tra tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT tại địa chỉ https://mic.gov.vn/pages/tintuc/142418/ton-chi-muc-dich-cac-co-quan-bao-chi.html. "Ngoài ra, quá trình tiếp xúc, làm việc với các PV, nhà báo có khó khăn, vướng mắc hoặc nghi ngờ đối tượng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật, các cơ quan, đơn vị, DN có thể liên hệ số điện thoại 0218.3898.677 của Phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản, Sở TT&TT để được hướng dẫn” - đồng chí Nguyễn Quốc Luân nhấn mạnh.


Vũ Phong

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục