Ngày 20/2, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Nguyễn Lê Giang và đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.


Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Lê Giang (sinh năm 1985, thú tại phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 và điểm a, b thuộc khoản 3, Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Các bị cáoĐàm Thị Quyên (sinh năm 1989, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Lê Văn Dụng(sinh năm 1990, xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa) bị truy tố về tội "Làm giả con dấu của cơ quan tổ chức, tổ chức”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2009 đến tháng 9/2017, Nguyễn Lê Giang công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thanh Hóa đã đưa thông tin giả mạo rằng bản thân có thể mua được các lô đất trên địa bàn thành phố với giá rẻ hơn thị trường. Nhiều người dân có nhu cầu đã đưa tiền cho Giang để đặt cọc mua đất. Đến tháng 10/2017, Giang chuyển công tác đến Trung tâm Thể dục, thể thao thành phố Thanh Hóa, không liên quan đến lĩnh vực đất đai nhưng vẫn nhận tiền và hứa mua đất cho các cá nhân. Sau khi nhận tiền, đối tượng sử dụng vào mục đích tiêu dùng cá nhân và trả nợ, không mua đất như đã hứa.

Thống kê cho thấy, có 19 người đã bị Giang lừa đảo, chiếm đoạt với tổng số tiền gần 97 tỷ đồng. Các đồng phạm giúp sức là Đàm Thị Quyên và Lê Văn Dụng.

Dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Lê Giang, Đàm Thị Quyên đã nhận tiền đặt cọc, mua đất của các cá nhân dưới danh nghĩa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Belta. Đàm Thị Quyên được xác định là đồng phạm, giúp sức cho Nguyễn Lê Giang lừa đảo, chiếm đoạt 2,4 tỷ đồng.

Đối với Lê Văn Dụng, bị cáo này đã cùng Đàm Thị Quyên thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Belta, trong đó Dụng làm Giám đốc, Quyên làm Phó Giám đốc. Tuy nhiên, mọi hoạt động của công ty này đều do Quyên điều hành, Dụng chỉ đứng tên. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người, Quyên đã đưa ra thông tin rằng mình có quan hệ để mua được các lô đất với giá ngoại giao nhưng thực chất, Quyên không có khả năng.

Với thủ đoạn trên, đối tượng đã lừa chiếm đoạt 700 triệu đồng của 3 người. Bên cạnh đó, Nguyễn Lê Giang còn chỉ đạo Lê Văn Dụng tìm mua máy khắc laze để làm giả con dấu với giá 94 triệu đồng. Khi mua được máy khắc, Nguyễn Lê Giang đưa mẫu và yêu cầu Lê Văn Dụng làm giả con dấu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng và Thương mại Lam Sơn. Sau đó, Dụng đã làm giả con dấu và đưa cho Giang sử dụng. Bị cáo Lê Văn Dụng còn giúp Đàm Thị Quyên làm giả con dấu của các công ty khác để sử dụng vào mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ bản cáo trạng, chứng cứ và lời khai tại tòa, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Lê Giang án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5 năm tù về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hình phạt tù là chung thân và bồi thường cho các bị hại với tổng số tiền gần 97 tỷ đồng. Đàm Thị Quyên nhận mức án 15 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bồi thường cho các bị hại trên 1,3 tỷ đồng. Lê Văn Dụng nhận mức án 42 tháng tù giam về tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, ngày 16/2, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử Nguyễn Lê Giang và đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau đó tòa nghị án.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Triệt xóa điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đấu tranh, triệt phá thành công một điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong Nhân dân trên địa bàn phường Phương Lâm.

Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục