Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn là địa bàn có nhiều doanh nghiệp hoạt động, nhiều nhà trọ cho công nhân thuê trọ, nhiều nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy nổ, một số ngõ hẻm tập trung đông dân cư xe chữa cháy không thể vào được khi có sự cố cháy nổ xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Trước tình hình trên, việc triển khai mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, "Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn thị trấn Lương Sơn là biện pháp tích cực để phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Công an thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tập huấn phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, công chức UBND thị trấn.

Là hộ kinh doanh kết hợp nhà ở tại tiểu khu 12, hơn ai hết ông Nguyễn Xuân Trường nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là bảo đảm an toàn cho các thành viên trong gia đình, hàng hóa của nhà mình và các nhà xung quanh. Vì thế, khi được cán bộ công an đến tuyên truyền, vận động, gia đình ông Trường đã tham gia vào tổ liên gia PCCC. 

Ông Trường chia sẻ: Đây là khu vực có nhiều hộ dân buôn bán, nhà liền kề nhau, PCCC là nhiệm vụ rất quan trọng liên quan đến bảo vệ tính mạng, tài sản. Khi thị trấn phát động, gia đình tôi hưởng ứng ngay, cùng các gia đình khác đóng góp kinh phí mua thiết bị PCCC lắp tại nhà. Qua hướng dẫn của các đồng chí công an thị trấn, tôi đã sử dụng thành thạo thiết bị PCCC như bình chữa cháy xách tay, bấm công tắc báo cháy, dập cháy khi có hỏa hoạn và cứu người... Có các thiết bị PCCC ở cửa hàng yên tâm hơn nhiều.

Từ tháng 5/2023, Công an thị trấn  Lương Sơn đã tham mưu Đảng ủy thị trấn ban hành nghị quyết, UBND thị trấn ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC”, "Điểm chữa cháy công cộng”. Kinh phí thực hiện mô hình do các hộ gia đình trong tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng tự nguyện đóng góp. Mỗi tổ liên gia PCCC có từ 5 - 7 hộ liền kề. Mỗi hộ trong tổ trang bị đầy đủ bình chữa cháy, búa phá tường, đèn báo cháy, 2 chuông báo cháy đặt bên trong và ngoài nhà kết nối liên thông với các gia đình khác, để khi có sự cố tại 1 nhà tất cả các nhà khác đều biết hỗ trợ cứu người, tài sản, tổ chức chữa cháy nhanh, hiệu quả. Các thành viên tổ liên gia phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, nắm bắt tình hình, phòng ngừa nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra cho gia đình cũng như các gia đình xung quanh. 

Qua thống kê, rà soát, trên địa bàn thị trấn có 202 cơ sở thuộc phân cấp quản lý về PCCC. Công an thị trấn đã kiểm tra, hướng dẫn 202 cơ sở; yêu cầu, kiến nghị các cơ sở xây dựng phương án PCCC, trang bị phương tiện PCCC, tập huấn công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Ông Phùng Đức Long, tiểu khu 6 chia sẻ: Mô hình "Điểm chữa cháy công cộng" rất thuận lợi và thực tế cho người dân bảo đảm PCCC, vì được bố trí tại những ngõ sâu, hẹp xe chữa cháy không vào được. Khi xảy ra sự cố chập, cháy có thể dùng thiết bị trang bị ở điểm chữa cháy công cộng kịp thời dập tắt đám cháy, khắc phục sự cố chập điện, bảo đảm tính mạng, tài sản cho người dân. 

Đồng chí Đinh Duy Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn cho biết: Đến nay, thị trấn đã thành lập, duy trì hiệu quả 27 tổ liên gia PCCC với khoảng 130 hộ kinh doanh, hộ sản xuất, kinh doanh kết hợp nhà ở tham gia và 11 điểm chữa cháy công cộng trang bị 22 bình chữa cháy, ngoài ra mỗi điểm trang bị dụng cụ phá dỡ thô sơ. Kinh phí lắp đặt hệ thống báo cháy và mua thiết bị chữa cháy đều là xã hội hóa, chủ yếu nhân dân tự nguyện đóng góp. Trong thời gian tới mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cơ quan cấp trên và sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để mô hình "Tổ liên gia an toàn PCCC”, "Điểm chữa cháy công cộng” nhân rộng ra các tiểu khu còn lại trên địa bàn thị trấn.

Đinh Thắng

Các tin khác


Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 7 triệu đồng thanh niên lạng lách, đánh võng nguy hiểm trước đầu xe ô tô 

Công an huyện Cao Phong cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày đối với Đinh Văn T (SN 1991), trú tại xóm Trang Trong, xã Hợp Phong (Cao Phong) về hành vi điều khiển xe mô tô "Lạng lách, đánh võng trong đô thị”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục