Bà Phạm Thị Tranh, nguyên chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, đã dùng con dấu cơ quan tạo lòng tin để chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của 10 người

Lợi dụng danh nghĩa chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, bà Phạm Thị Tranh đã trực tiếp gặp nhiều người đặt vấn đề mượn tiền để giúp các hộ nghèo chăn nuôi bò, xây nhà vệ sinh tự hoại theo dự án của Hội LHPN phường.


Con dấu của MTTQ phường mà bà  Tranh lợi dụng để lừa đảo

Chị Đoàn Thị Hồng Quế, ngụ phường 7, TP Mỹ Tho, cho biết năm 2006, bà Tranh đến nhà chị bảo phường 9 có nhiều hộ cần vốn nuôi bò để thoát nghèo nên phường đã huy động tiền bằng chương trình “Tiết kiệm mùa Xuân” nhằm giúp họ. Nghe vậy, chị Quế đồng ý góp vào sổ tiết kiệm 185 triệu đồng để phường giúp đỡ người nghèo. Khi nhận tiền, bà Tranh ký vào sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” và không quên đóng dấu đỏ của Ủy ban MTTQ phường 9 để tăng thêm độ tin cậy.


Vài tháng sau, bà Tranh tiếp tục than thở với chị Quế rằng vẫn còn nhiều người nghèo cần giúp đỡ nên động viên chị hỗ trợ thêm. Thấy bà Tranh làm việc thiện, chị Quế không ngần ngại đưa thêm 125 triệu đồng.


Tất cả những lần nhận tiền, bà Tranh đều dùng con dấu đỏ và sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” để người đóng góp không nghi ngờ. Tuy nhiên, sau một thời gian không thấy bà Tranh trả lãi, mọi người tìm hiểu thì được biết phường 9 không hề có chủ trương huy động tiền bằng chương trình “Tiết kiệm mùa Xuân” như bà nói. Khi mọi người tìm đến đòi tiền, bà Tranh tuyên bố... “xù”!


Trao đổi với chúng tôi, chị Quế khẳng định: “Nếu bà Tranh mượn tiền mà không dùng sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” và đóng dấu của Ủy ban MTTQ phường 9 thì tôi sẽ không dám đưa”. Ông Trần Mừng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Mỹ Tho, cho biết khi phát hiện bà Tranh sử dụng con dấu của Ủy ban MTTQ phường 9 để mượn tiền nhiều người, cơ quan đã buộc bà thôi việc.


Trong khi đó, nhiều nạn nhân bị bà Tranh lừa cũng gởi đơn đến cơ quan công an tố cáo. Theo biên bản ghi lời khai của Công an TP Mỹ Tho, bà Tranh đã mượn của 10 người với số tiền hơn 510 triệu đồng. Bà Tranh thừa nhận đã dùng sổ “Tiết kiệm mùa Xuân” và con dấu của cơ quan để tạo lòng tin. Số tiền mượn được bà đã tiêu xài cá nhân chứ không hề giúp đỡ người nghèo.


Dù hành vi của bà Tranh là nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt cũng lớn nhưng sau một thời gian điều tra, Công an TP Mỹ Tho lại kết luận: “Hành vi của bà Tranh không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên đề nghị các nạn nhân khởi kiện dân sự”.

Đủ cơ sở xử lý hình sự


Theo thượng tá Trần Thanh Trước, Phó trưởng Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Tiền Giang, hành vi của bà Tranh đã phạm vào tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ông Trước đề nghị Chánh Văn phòng Cơ quan Điều tra có văn bản trao đổi với VKSND tỉnh Tiền Giang chuyển hồ sơ về Công an TP Mỹ Tho để khởi tố điều tra.


Một kiểm sát viên cao cấp cũng cho rằng hành vi của bà Tranh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Kiểm sát viên này phân tích: “Bà Tranh là người có chức vụ và sử dụng con dấu của Ủy ban MTTQ phường 9 để tạo lòng tin vay tiền. Sau khi vay tiền, bà Tranh đã tiêu xài cá nhân nên đủ cơ sở khởi tố”.

 

 

                                                                            Theo NLĐ

Các tin khác


Cháy phòng thu hồi, xử lý sơn tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, khoảng 17h30’ ngày 12/5 đã xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Cơ kim khí Việt Á thuộc xóm Đồng Bưng, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn).

Ngăn chặn trào lưu điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông quay clip “khoe” lên mạng xã hội

Thời gian qua, nhiều thanh thiếu niên theo trào lưu, có hành vi điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ quay clip rồi "khoe” lên mạng xã hội (MXH), gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn tỉnh. Đây là hành vi, trào lưu xấu cần được ngăn chặn và xử lý nghiêm.

Cảnh báo chiêu lừa đảo tạo lập tài khoản ngân hàng trùng tên để lừa tiền

Cơ quan công an cảnh báo đã có không ít người bị lừa đến hàng trăm triệu đồng vì nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận tiền trùng với tên người quen của mình.

Một ngày bắt 2 vụ phạm tội về ma túy 

Chỉ trong chiều và tối 9/6, Công an tỉnh Hoà Bình đã liên tiếp bắt 2 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Huy động sức dân giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Từ sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội đã giúp lực lượng Công an tổ chức thực hiện và đạt tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ phạm pháp hình sự từ 82% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt từ 96% trở lên; chuyển hóa thành công 36/36 xã, thị trấn ra khỏi diện địa bàn "trọng điểm, phức tạp về ANTT"... Đó là những kết quả nổi bật khi phát huy tốt vai trò của quần chúng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Lĩnh 17 năm tù vì mua ma túy rồi rủ vợ chồng bạn cùng sử dụng

Ngày 10/5, Toà án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Hà Văn Duẩn (SN 1987), trú tại xã Bao La (Mai Châu) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”; Phạm Hồng Mạnh (SN 1990), trú tại khu Thủy sản, phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Trần Bảo Trân (SN 1994) và Nguyễn Thị Tấn (SN 1989) cùng trú tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục